โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชหล่มเก่า องค์กรคุณธรรมต้นแบบโดดเด่นจังหวัดเพชรบูรณ์ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖

โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชหล่มเก่า องค์กรคุณธรรมต้นแบบโดดเด่นจังหวัดเพชรบูรณ์ประจำปีงบประมาณ พ.. ๒๕๖๖

กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญ และสนับสนุนการพัฒนา โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชทั้ง 21 แห่งทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องในการให้บริการด้านสาธารณสุขกับประชาชน ที่จะได้เข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ โดยได้กำหนดกรอบ และทิศทางการพัฒนาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ให้เป็นโรงพยาบาลต้นแบบแห่งความสุข ชุมชนมีสุขภาวะผู้รับบริการและบุคลากรมีความสุข โดยนำแนวคิดโรงพยาบาลคุณธรรมและมุ่งเน้นการเป็นองค์กรแห่งความดีมาประยุกต์ ใช้กับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชทุกแห่ง

โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชหล่มเก่า ได้นำหลักการโรงพยาบาลคุณธรรมมาใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการพัฒนาโรงพยาบาล ซึ่งได้รับมาจากพระราชปณิธานที่ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ได้ทรงวางแนวทางไว้ว่า “ทุกคนที่ทำงานให้โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชจะต้องไม่ลืมว่าโรงพยาบาลแห่งนี้กำเนิดขึ้นจากความมุ่งปรารถนาอันแรงกล้าของคนไทยทั่วราชอาณาจักร ที่ต้องการให้ผู้ที่อยู่ในท้องถิ่นทุรกันดารได้รับการเอาใจใส่ดูแลทั่วถึงโดยเสมอหน้ากัน”จากพระราชปณิธานและเป้าหมายการพัฒนาเป็นโรงพยาบาลคุณธรรมร่วมกันของบุคคลากร ก่อให้เกิดกระบวนการโรงพยาบาลคุณธรรม มาตั้งแต่ปี พ.. ๒๕๕๖ มุ่งเน้นให้บุคลากรมีความสุขในการทำงาน ทำงานด้วยความมีคุณธรรม

นายแพทย์พนา พงศ์ชำนะภัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชหล่มเก่าได้เล่าถึงการขับเคลื่อนให้โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชหล่มเก่าเป็นโรงพยาบาลคุณธรรมว่าการดำเนินงานตามกระบวนการโรงพยาบาลคุณธรรมได้ดำเนินการมากว่า ๑๐ ปีแล้ว เริ่มต้นจากการจัดกิจกรรมในเชิงประเด็น อย่างเช่นการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม การจัดตั้งชมรมจริยธรรม การจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์หลังจากนั้นได้ขับเคลื่อนในเชิงระบบมากขึ้นซึ่งเป็นนโยบายและแนวคิดของศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย ประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ซึ่งได้นำแนวคิดดังกล่าวมาบูรณาการกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของโรงพยาบาล โดยกำหนดเป็นวิสัยทัศน์ แผนยุทธศาสตร์ให้เชื่อมโยงไปทุกระบบของโรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นการดูแลผู้ป่วย การดูแลความสุขของบุคลากรหรือการดูแลสุขภาวะของชุมชน โดยการกำหนดอัตลักษณ์ใน 3 เรื่องที่แต่ละส่วนงานจะกำหนดขึ้นมาปฏิบัติในส่วนงานนั้นๆ ซึ่งอัตลักษณ์ที่กำหนด คือความรับผิดชอบ เช่นการมาทำงานตรงต่อเวลา การดูแลผู้ป่วยอย่างมีคุณภาพมาตรฐาน ส่วนที่2 คือ ความสามัคคี เช่น การมีความเอื้อเฟื้อช่วยเหลืองานในองค์กรร่วมกัน และส่วนที่ 3 คือ ความมีน้ำใจ เช่น ความมีเมตตาในการดูแลผู้ป่วยให้หายจากโรคภัย มีพฤติกรรมในการดูแลผู้ป่วยที่ดี ซึ่งเป็นการแปลงอัตลักษณ์ให้เป็นพฤติกรรมที่บุคคลากรทุกคนจะต้องปฏิบัติตามลักษณะหน้าที่ของหน่วยงานรวมทั้งมีการติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งส่งผลให้โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชแห่งนี้ ประสบผลสำเร็จในเชิงประจักษ์ เป็นที่ยอมรับในผลงานองค์กรคุณธรรม ยืนยันความสำเร็จด้วยรางวัลเกียรติยศมากมาย

จากเป้าหมายประกอบกับการสนับสนุนของผู้บริหารนายแพทย์พนาพงศ์ชำนะภัยที่กำหนดให้คุณธรรมเป็นนโยบายของโรงพยาบาล “เจ้าหน้าที่ทุกคนใช้ชีวิตอย่างมีสติ มีปัญญา มีคุณค่า ต่อตนเอง ผู้อื่นและงาน ยอมรับความจริงได้อย่างมีความเข้าใจและมีความสุข” มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมขององค์กรอย่างเป็นระบบภายใต้แนวคิด “ความมีคุณธรรมไม่ใช่ภาระงาน ที่คนทำงานต้องทำเพิ่ม แต่ควรเป็นพฤติกรรมที่ถูกแสดงออกมาของคนทำงาน บทบาทหน้าที่ของหน่วยงานคือ ทำระบบเพื่อให้คนทำงานได้มีโอกาสแสดงความมีคุณธรรมออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะคุณธรรมเป็นสิ่งที่มีอยู่ในตัวมนุษย์ทุกคนอยู่แล้ว” และมีการทำ MOU ร่วมกันของทุกกลุ่มงาน เพื่อขับเคลื่อนคุณธรรมอย่างเป็นระบบ กำหนดกิจกรรมที่สอดคล้องกับบริบทของกลุ่มงานบูรณาการจัดกิจกรรมคุณธรรมอย่างต่อเนื่องเช่นโครงการพัฒนาจิตให้เป็นวิถีและวัฒนธรรมองค์กรชมรมจริยธรรม กิจกรรม Check in Checck out “สุขสำราญก่อนเริ่มงาน เบิกบานก่อนกลับบ้าน” สมาธิ OPD ๕ นาที ก่อนประชุม และสมาธิ ๕ นาทีก่อนทำงาน กิจกรรมระฆังสติ ทุก ๑๕ นาที ทั่วโรงพยาบาล Mascott ตุ๊กตาเตือนสติ ป้ายเตือนสติทางเดิน เป็นต้น

การดำเนินงานองค์กรคุณธรรมของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชหล่มเก่า มีการขยายเครือข่ายคุณธรรม โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปยังโรงพยาบาลอื่นในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดเลย จังหวัดขอนแก่น สร้างการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมคุณธรรมให้เจริญงอกงามในหัวใจบุคลากรทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง มั่นคง เป็นองค์กรต้นแบบในด้านคุณธรรม ที่มีการพัฒนา ต่อยอด ขยายผลไปสู่องค์กรอื่น มุ่งเน้นการพัฒนาคนไทยให้มีความรู้และทักษะชีวิต อันมีคุณธรรมเป็นองค์ประกอบ เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ครบทุกมิติ คือ เป็นคนดี คนเก่ง และมีคุณภาพ”บรรลุเป้าหมายของแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ (.. ๒๕๖๖๒๕๗๐) ต่อไป จึงทำให้จังหวัดเพชรบูรณ์โดยคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้พิจารณาคัดเลือก โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชหล่มเก่า เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบโดดเด่นประจำปีงบประมาณ พ.. ๒๕๖๖

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *