วันที่ 21 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาย ที่โรงพยาบาลชนแดน อ.ชนแดน อ.ชนดน จ.เพชรบูรณ์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานวางศิลาฤกษ์ สร้างอาคารชันสูตรและเอ็กซเรย์ โรงพยาบาลชนแดน มีพระครูปัญญาวราจารย์ (หลวงปู่บุญทัน ฐิตสึโล) ประธานอุปถัมภ์ในการสร้างอาคารชันสูตรและเอ็กซเรย์ โรงพยาบาลชนแดน นายวรโชต์ สุคนธ์ขจร ส.ส.เขต4 จังหวัดเพชรบูรณ์ นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ส.ส.เขต 5 จังหวัดเพชรบูรณ์ นางสาวพิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ ส.ส.เขต 1 จังเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังเพชรบูรณ์ นาวิน สังฆมาตร นายอำเภอชนแดน นายแพทย์ วิชาญ คิดเห็น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมพิธี โดยมีนพ.สุรศักดิ์ จันทร์เกตุ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชนแดน กล่าวรายงาน


ทั้งนี้ในการจัดพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคารชันสูตรและเอ็กซเรย์ โรงพยาบาลชนแดน อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ในวันนี้ สืบเนื่องจาก รพ.ชนแดน เป็นโรงพยาบาลชุมชน ขนาด 60 เตียง ที่ตั้งเป็นโรงพยาบาลเมื่อ ปี 2529เป็นระยะเวลา 38 ปี ดูแลประชากรในเขตอำเภอชนแดน ครอบคลุม 9 ตำบล 4 เทศบาล รับผิดชอบประชากรกว่า 67,000 คน และในปีงบประมาณ 2566 ที่ผ่านมา มีผู้เข้ารับบริการตรวจรักษา ทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในรวม 1 39,3 10 ครั้งต่อปี หรือ 566 ครั้งต่อวัน ซึ่งโรงพยาบาลมีข้อจำกัดด้านพื้นที่ให้บริการตรวจรักษา จึงมีความจำเป็น ต้องขยายพื้นที่ให้บริการให้เหมาะสม มีคุณภาพ และเพียงพอกับความต้องการของผู้ป่วยและประชาชน แต่ยังขาดงบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ ทางโรงพยาบาล จึงได้เริ่มโครงการผ้าป่ามหากุศล สมทบทุนก่อสร้างอาคารชันสูตรและเอ็กซเรย์ และปรับปรุงอาคารผู้ป่วยโดยได้ขอรับความเมตตา จากพระครูปัญญาวราจารย์ (หลวงปู่บุญทัน ฐิตสึโล) ในการนำพาบอกบุญ และจัดหาเงินบริจาค เพื่อระดมเงินจากผู้มีจิตเมตตาในการสมทบทุนสร้างอาคาร บอกบุญไปยังเหล่าศิษยานุศิษย์ ทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด ได้เงินบริจาคที่ 10 ล้านบาท และมีนายสมหมาย-นางสุมณฑา ลอยลม บริจาค 2 ล้าน บาท คุณวรินดา ถาวรธวัช บริจาค 1ล้านบาท


ดังนั้น พระครูปัญญาวราจารย์ (หลวงปู่บุญทัน ฐิตสึโล) จึงได้กำหนดให้เริ่มต้นสร้างอาคารเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ตั้งแต่เดือนเมษายน 256 7 นี้เป็นต้นไป ซึ่งอาคารดังกล่าวมีลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียว พื้นที่ขนาด 6 54ตารางเมตร แบ่งเป็นห้องปฏิบัติการ 9 ห้อง ได้แก่ ห้องเอกซเรย์ ห้องเชิร์ฟเวอร์ ห้องเพาะเชื้อ ห้องแบคทีเรีย ธนาคารเลือดและบริจาคเลือด ห้องเจาะเลือดและเก็บสิ่งส่งตรวจ และห้องตรวจจุลทรรศนศาสตร์โดยมีกำหนดส่งมอบอาคารในเดือนมีนาคม 2568 และจะสามารถเปิดใช้อาคารให้การบริการผู้ป่วยได้ในโอกาสต่อไป

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *