วัดศรีฐานปิยาราม ชุมชนคุณธรรมต้นแบบโดดเด่นจังหวัดเพชรบูรณ์ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖

วัดศรีฐานปิยาราม ชุมชนคุณธรรมต้นแบบโดดเด่นจังหวัดเพชรบูรณ์ประจำปีงบประมาณ พ.. ๒๕๖๖

กระทรวงวัฒนธรรมได้ส่งเสริมให้เกิดชุมชนคุณธรรมจากการนำพลัง บวร คือ บ้าน วัด โรงเรียน ขับเคลื่อนให้เกิดการน้อมนำหลักธรรมทางศาสนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิถีวัฒนธรรมอันดีงามมาเป็นพลังขับเคลื่อนโดยยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ก่อเกิดความรัก ความสามัคคีช่วยแก้ปัญหาสังคม เศรษฐกิจ ด้วยการนำทุนทางวัฒนธรรมมาพัฒนาต่อยอดเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม สร้างรายได้ให้ชุมชน

ชุมชนคุณธรรมวัดศรีฐานปิยาราม ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เป็นชุมชนเก่าแก่กว่า ๑๐๐ ปี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำมีการอนุรักษ์วิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวไทหล่มไว้อย่างมั่นคง ชุมชนอยู่ดีมีสุข ปราศจากปัญหาอาชญากรรมและปัญหาต่าง ๆ จากความร่วมมือของคนในชุมชน ที่มีความเข้มแข็ง ขับเคลื่อนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ โดยใช้กลไกพลัง บวร บ้าน วัด ราชการ มีวัดศรีฐานปิยารามเป็นศูนย์กลางของชุมชนในการจัดกิจกรรม มีพระครูปริยัติพัชรกิจ เจ้าอาวาสวัดศรีฐานปิยาราม พระสงฆ์นักพัฒนาในการนำพาบูรณาการจัดกิจกรรมร่วมกับทุกภาคส่วน มีกรรมการชุมชนในการบริหารจัดการการพัฒนาอย่างเป็นระบบ เน้นการพบปะหารือ ขับเคลื่อนพัฒนาชุมชนโดยใช้มิติทางศาสนาและประเพณีวัฒนธรรมไทหล่มเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้เกิดความร่วมแรงร่วมใจพัฒนาชุมชนในทุกๆด้าน ประชาชนยึดหลักคุณธรรม พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู ในการอยู่ร่วมกันของชุมชน

ซึ่งพระครูปริยัติพัชรกิจ เจ้าอาวาสวัดศรีฐานปิยาราม ประธานศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชวัดศรีฐาน ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ได้กล่าวถึงการขับเคลื่อน ชุมชนคุณธรรมวัดศรีฐานปิยารามว่า เดิมทีนั้นวัดศรีฐานเป็นศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชรวมทั้งยังเป็นโรงเรียนผู้สูงวัย ที่ทุกสัปดาห์ผู้สูงวัยในละแวกนี้จะมารวมตัวกันทำกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมทอผ้าพื้นเมืองหรือการทอผ้าซิ่นมัดหมี่หัวแดงตีนก่าน ซึ่งปกติชาวบ้านส่วนใหญ่จะเป็นชาวไร่ชาวนาและทอผ้าเป็นอาชีพเสริม โดยสืบสานการทอผ้ามาจากบรรพบุรุษ และถ่ายทอดให้ลูกหลานได้เรียนรู้เพื่อนำไปประกอบอาชีพทำให้เกิดการรวมกลุ่มขึ้นมาโดยธรรมชาติ ทางวัดจึงได้เข้ามาจัดกิจกรรมเสริมนอกเหนือจากกิจกรรมที่มีอยู่แล้ว ซึ่งการจัดกิจกรรมจะเน้นหลักบวร ก็คือวัด บ้าน โรงเรียน ซึ่งเรามีภาคีเครือข่ายเข้ามาร่วม ไม่ว่าจะเป็นในระดับตำบล ไม่ว่าจะเป็นองค์การบริการส่วนตำบล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือผู้นำชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้านเข้ามามีส่วนช่วยในการจัดกิจกรรม เราได้ทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ รวมทั้งมีเครือข่ายจากภายนอกไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์เข้ามาหนุนเสริม นอกจากนี้ยังองค์กรเครือข่ายต่างๆ ทั้งในส่วนคณะสงฆ์ ฝ่ายปกครองและอื่นเข้ามาในทุกระดับจึงทำให้เกิดพลังขับเคลื่อนที่เข้มแข็งขึ้นมาได้

จากความเข้มแข็งของชุมชนมีการจัดตั้งเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยนำจุดเด่นของชุมชนมาส่งเสริมการท่องเที่ยว บอกเล่าเรื่องราวของชุมชนผ่านศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชที่เก็บรวบรวมความเป็นมาของชุมชน เป็นพื้นที่จัดแสดงผ้าซิ่นหัวแดงตีนก่านโบราณที่ทรงคุณค่ากว่าร้อยผืนและภายในบริเวณวัดศรีฐานปิยารามยังมีโรงทอผ้าไหมซึ่งเป็นเรียนรู้กระบวนการทอผ้าไหมฟืมไม้แห่งเดียวของจังหวัดเพชรบูรณ์ มีสวนสมุนไพรที่นำมาจัดทำเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนและแหล่งเรียนรู้การทำยาสมุนไพร ชุมชนแห่งนี้ความโดดเด่น มีกิจกรรมและเส้นทางท่องเที่ยวภายในชุมชนที่หลากหลายไว้รอรับนักท่องเที่ยว อาทิ เรียนรู้การทำขนมจีนเส้นสด ทำแป้งจี่ เมี่ยงโค้น แวะชมคุณยายทอผ้าใต้ถุนบ้าน หล่มเก่าถือเป็นแหล่งกำเนิดมะขามหวานของประเทศไทย ถือเป็นเส้นทางท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่งของจังหวัดเพชรบูรณ์ที่เชื่อมโยงกับภูทับเบิก หมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน

ชุมชนคุณธรรมวัดศรีฐานปิยารามเป็นตัวอย่างความสำเร็จในการนำทุนทางวัฒนธรรมมาพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมเชิงพื้นที่ส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นควบคู่ไปกับพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของชุมชน สร้างบทบาทด้านวัฒนธรรมในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน เกิดการพัฒนาอย่างเข้มแข็ง มั่นคงและยั่งยืน ด้วยพลัง บวร ตลอดจนบูรณาการพัฒนาโดยพลังประชารัฐ ส่งเสริมให้เกิดการนำทุนทางวัฒนธรรม มาทำงาน ทำเงิน และทำดี ในพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรมแท้จริง จึงทำให้จังหวัดเพชรบูรณ์โดยคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้พิจารณาคัดเลือก ชุมชนคุณธรรมวัดศรีฐานปิยาราม ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นชุมชนคุณธรรมต้นแบบโดดเด่นประจำปีงบประมาณ พ.. ๒๕๖๖

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *