อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ อำเภอคุณธรรมต้นแบบโดดเด่นจังหวัดเพชรบูรณ์ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖

อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ อำเภอคุณธรรมต้นแบบโดดเด่นจังหวัดเพชรบูรณ์ประจำปีงบประมาณ พ.. ๒๕๖๖

กรมการปกครองได้กำหนดการขับเคลื่อนอำเภอคุณธรรม “ต้นแบบ” ประจำปีงบประมาณ พ.. ๒๕๖๖ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในด้านคุณธรรมของประชาชนและบุคลากรในอำเภอ หมู่บ้าน ชุมชน และส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมในระดับจังหวัดและประเทศชาติให้ก้าวไปสู่ “สังคมคุณธรรม” อันเป็นกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อนคุณธรรมเชิงพื้นที่ของจังหวัดที่สามารถส่งเสริมคุณธรรมให้กับประชาชน พัฒนาชุมชนคุณธรรม องค์กรคุณธรรมให้สอดคล้องกับบริบทของอำเภอ

สำหรับ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ภายใต้การบริหารงานของ นายปกรณ์ ตั้งใจตรง นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนอำเภอคุณธรรมตามนโยบายของอำเภอที่ทุกส่วนของอำเภอต้องปฏิบัติร่วมกัน ั้งนี้ นายปกรณ์ ตั้งใจตรง นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ได้กล่าวถึงการขับเคลื่อนอำเภอคุณธรรมในพื้นที่อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ว่าได้มุ่งเน้นการดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาในพื้นที่ตามแนวทาง 3 มิติ ได้แก่

1) ปฏิบัติตามหลักศาสนา

2) น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

3) ดำเนินตามวิถีชีวิตที่ดีงาม

ความสำเร็จของอำเภอเมืองเพชรบูรณ์เกิดจากการน้อมนำหลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร คือ “การระเบิดจากข้างใน” “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” และศาสตร์พระราชามาเป็นหลักในการปฏิบัติงาน โดยการกำหนดเป้าหมายคุณธรรมร่วมกันของบุคลากรในอำเภอ คือ “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา” ซึ่งทำแบบองค์รวม เชื่อมโยงบูรณาการจัดกิจกรรมร่วมกันทั้งอำเภอ ทำตามบริบทของพื้นที่ เริ่มจากหมู่บ้านชุมชน องค์กร มอบหมายผู้รับผิดชอบหลักในแต่ละด้าน เพื่อให้กระบวนการขับเคลื่อนคุณธรรมของอำเภอเป็นระบบ พัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านสังคม เศรษฐกิจ และด้านอื่น ๆ ของอำเภอ ประกอบกับการใช้ทุนทางวัฒนธรรมของอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งคือ “หมู่บ้าน วัด และราชการ” หรือ “บวร” เป็นภูมิคุ้มกันและเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อน นอกจากนี้ หากพิจารณาถึงหลัก “บวร” มิใช่มีเพียง มิติเชิงสังคมและวัฒนธรรมเท่านั้น หากยังมีความสำคัญเป็นกลไกในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายรัฐบาล นโยบายของกระทรวงมหาดไทยและกรมการปกครอง ภายใต้แนวคิด “หน้าที่ของฝ่ายปกครอง คือ ทำให้ประชาชนทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น”

จากการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ปรากฏผลอย่างเป็นรูปธรรมที่ได้รับการยกย่องเป็นแบบอย่างในการขับเคลื่อนอำเภอคุณธรรม ได้แก่ การขับเคลื่อนกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านการดำเนินโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน ตามพระดำริ หมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village)” ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ด้วยการระดมทีมของอำเภอทุกระดับ มาวิเคราะห์ สังเคราะห์สภาพปัญหา ความต้องการ และสิ่งที่จะตอบโจทย์การพัฒนาเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยการจัดทำศูนย์สร้างพลังแห่งความพอเพียง มีพื้นที่นำร่องที่หมู่ที่ 5 บ้านหนองนารี ตำบลสะเดียง โดยไม่เพียงแก้ไขปัญหาหมู่บ้านตกเกณฑ์ฯ แต่สามารถนำหมู่บ้านต้นแบบพลังพอเพียง ขยายผลไปสู่ทุกตำบลในอำเภอเมืองเพชรบูรณ์อีกด้วย

นายปกรณ์ ตั้งใจตรง นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมสนับสนุนนำทุนทางวัฒนธรรมของพื้นที่มาพัฒนาต่อยอดส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม อาทิเช่น “ป่าช้าคาเฟ่” วัดเสาธงทอง บ้านนายม มีการจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในพื้นที่อำเภอ ที่เชื่อมโยงวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมะ แหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตร สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ชุมชนและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีการเผยแพร่ทางสื่อโซเชียอย่างกว้างขวาง พร้อมกันนี้ได้สนับสนุนเด็กและเยาวชนให้ใช้เวลาว่างอย่างสร้างสรรค์ผ่านโครงการทูบีนัมเบอร์วัน การยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลที่ทำความดีเพื่อเป็นแบบอย่างในการขยายผลเรื่องคุณธรรมในพื้นที่อำเภออย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

ผลสำเร็จของการดำเนินการขับเคลื่อนอำเภอคุณธรรมของอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ทำให้เกิดสังคมที่มีความสงบสุข ปัญหาของพื้นที่ลดลง โดยความร่วมมือ ของทุกภาคส่วน สร้าง ขยายผล เชื่อมโยงประสานพลังส่งเสริมคุณธรรมเพื่อให้สังคมตื่นตัวและปฏิบัติอย่างแพร่หลาย ให้คุณธรรมนำการพัฒนา พร้อมก้าวไปสู่สังคมคุณธรรมตามยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี เพื่อให้ประชาชนชาวอำเภอเมืองเพชรบูรณ์มีความสุขบนพื้นฐานของความพอเพียง สังคมในพื้นที่คุณธรรมเป็นวิถี ส่งเสริมให้ประชาชนมีความมั่งคั่ง มั่นคงและมีความสุขอย่างยั่งยืนต่อไปจึงทำให้จังหวัดเพชรบูรณ์โดยคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้พิจารณาคัดเลือก อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นอำเภอคุณธรรมต้นแบบโดดเด่นประจำปีงบประมาณ พ.. ๒๕๖๖

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *