ผู้สื่อข่าวรายงานได้รับการร้องเรียนจากกรรมการวัดและชาวบ้านบ้านซับมาแสน หมู่ 9 .ซับพุทรา อ.ชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ว่าที่วัดบ้านซับมาแสน(ถ้ำศรีทรงธรรม)หมู่ 9 .ซับพุทรา อ.ชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับเดือดร้อนอย่างหนักมากว่า 2 ปี แล้ว โดยมีนกพิราบมาหลายร้อยตัวและงูเหลือมได้ออกจากป่าเข้าไปสร้างรังอยู่บนหลังคาศาลาวัดซับมาแสนทำให้หลังคาพังกระเบื้องหล่นตกลงมาแตกจำนวนมาก

หลวงพ่ออธิการบุญมา ธมฺมสโร อายุ 73 ปี เจ้าอาวาสวัดพร้อมพระภิกษุ กรรมการวัดมี นายพินัย จำปางาม ไวยาวัจกรวัด นายพงษ์ศักดิ์ แสงผึ้ง ไวยาวัจกรผู้ใจบุญอุปถัมภ์วัดบ้านซับมาแสน(ถ้ำศรีทรงธรรม) ร่วมกันให้ข้อมูล โดยเจ้าอาวาสวัดบ้านซับมาแสน กล่าวว่า อาตมาเป็นเจ้าอาวาสวัดจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้มาหลายปี มีพระจำพรรษาอยู่ 4 รูป เป็นวัดที่อยู่ห่างไกลหมู่บ้าน สร้างมาตั้งแต่ปี พ.. 2513 สร้างมากว่า 54 ปี เมื่อประมาณ3 ปีที่ผ่านมาหลังคาศาลาการเปรียญเริ่มผุพังกระเบื้องเสื่อมสภาพหมดอายุแตกตกลงมาจำนวนมากเป็นเหตุ หลังคารั้วเป็นรูโบ๋ ทำให้นกพิราบอพยพเข้ามาอาศัยวางไข่ออกลูกออกหลานเต็มหลังคาหลายร้อยตัว และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเช่นเดียวกันงูเหลือได้เลื้อยลงจากเขาเข้ามาอาศัยอยู่ใต้หลังคา ทั้งนี้วัดตั้งอยู่ติดภูเขาและป่า จึงเกิดมูลนกพิราบและมูลงูจำนวนมากถึงขั้น ให้พระเอาจีวรมาปูที่พื้นศาลาตามจุดที่นกถ่ายมูลลงมา แต่ตอนนี้เดือดร้อนหนักเพราะมีมูลนกพิราบเต็มพื้นศาลาวัดแล้ว พอวันพระหรือชาวบ้านผู้ใจบุญจะใช้ศาลาประกอบศาสนกิจงานศพ งานบุญ ประชุมที่ไร ก็ไม่สามารถที่จะใช้ได้ ต้องให้พระนำเสียมหรือเหล็กมาขูดมูลนกออกซึ่งตกอยู่เต็มพื้นศาลาพระสงฆ์จะทำอย่างนี้ทุกครั้ง ก่อนชาวบ้านจะมาทำบุญ บางคนหวาดผวากลัวเชื้อโรคมากับนก แต่ที่หนักสุด มีงูตกลงมาใส่ชาวบ้านที่มาทำบุญ บางครั้งเจองูเหลือมไล่กินนกพิราบ ทำให้ชาวบ้านไม่มาทำบุญ อีกประการเกรงกลัวจะติดเชื้อโรคอยากจะวอนญาติโยมผู้ใจบุญที่มีเมตตาช่วยเหลือเปลี่ยนกระเบื้องหรือเปลี่ยนหลังคาเป็นซิ้งหลังคา จะทำให้ไม่มีนกมาอาศัยได้

หลวงพ่อพระอธิการบุญมา ธมฺมสโร เจ้าอาวาสวัดซับมาแสน เผยเพิ่มเติมว่าทั้งพระภิกษุ กรรมการวัด ทนสภาพหลังคารั่วฝนตกใส่ลำบาก ชาวบ้านผู้ใจบุญไม่มาทำบุญกว่า 2 ปี ไม่มีปัจจัยในการพัฒนาซ่อมแซมหลังคาวัด พระที่บวชพอมาเจอสภาพปัญหาต่างพากันไปจำพรรษาอยู่วัดอื่นกันหมด อยากวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือสามารถติดต่อ พระหลวงพ่ออธิการบุญมา ธมฺมสโร เจ้าอาวาสวัดซับมาแสน หมู่9.ซับพุทราอ.ชนแดนจ.เพชรบูรณ์ โทร 061-330 7041 หรือเดินทางมาที่วัดซับมาแสนหมู่ 9 .ซับพุทรา อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์

อุดมศักดิ์ เหล็กคำ/ กัญชิศา สุขเผือก# รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *