วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567. นางชญากุล ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย นางนันทพร ทองอินทร์ หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมงานร่วมงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2567 อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ โครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) โดยมี นายธีรศักดิ์ ศรีสมพงษ์ นายอำเภอน้ำหนาว เป็นประธานเปิดงานในครั้งนี้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เรียนรู้ รับทราบเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรด้วยกันเอง รวมทั้งนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนภาคเอกชน

สำนักงานเกษตรอำเภอน้ำหนาวได้คัดเลือก “สินค้าสมุนไพร” เป็นประเด็นในการถ่ายทอดเทคโนโลยี เนื่องด้วย พื้นที่ของอำเภอน้ำหนาว มีพืชสมุนไพรจำนวนมาก เกษตรกรมีความต้องการมุ่งเน้นในการพัฒนาสมุนไพรอำเภอน้ำหนาว ให้สามารถผลิตสมุนไพรคุณภาพดี ทั้งเพื่อการบริโภคในครัวเรือน ตลอดจนจำหน่ายให้กับผู้บริโภคทั้งในและนอกชุมชน รวมถึงการพัฒนาสินค้าที่ให้ได้รับมาตรฐานสินค้าเกษตรอินทรีย์ต่อไป และยังได้มีการจัดตั้งแปลงใหญ่สมุนไพร จำนวน 1 แปลง ทั้งนี้ มีกิจกรรมการแบ่งเกษตรกรเข้าร่วมกิจกรรมสถานีเรียนรู้ จำนวน 5 กลุ่ม ได้แก่ สถานีเรียนรู้ที่ 1 การผลิตสมุนไพรคุณภาพดี

สถานีเรียนรู้ที่ 2 การผลิตปุ๋ยอินทรีย์

สถานีเรียนรู้ที่ 3 การผลิตสารชีวภัณฑ์ในการจัดการศัตรูพืช

สถานีเรียนรู้ที่ 4 การแปรรูปผลิตภัณฑ์และการตลาด

สถานีเรียนรู้ที่ 5 การบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ในแปลง

นอกจากนี้ มีการจัดนิทรรศการวิชาการ และการให้บริการด้านเกษตรอื่น ๆ จากหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงหน่วยงานภาคี และภาคเอกชน เช่น กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ การยางแห่งประเทศไทย สาขาเพชรบูรณ์ สถานีพัฒนาที่ดินเพชรบูรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาน้ำหนาว บริษัท สยามคูโบต้า คอร์เปอชั่น จำกัด และมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าของวิสาหกิจชุมชน, กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร, Young Smart Farmer และ ศพก. เครือข่าย ณ ณ ศูนย์เครือข่าย ศพก. ด้านเกษตรทฤษฏีใหม่ หมู่ที่ 4 ตำบลหลักด่าน อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *