วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) ร่วมกับ จังหวัดเพชรบูรณ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมป่าไม้ เทศบาลตำบลบ้านโภชน์ และเครือข่ายอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ จัดกิจกรรม “วิ่งท่องทะเลดึกดำบรรพ์ สู่อารยธรรมโบราณศรีเทพ” โดยได้รับเกียรติจาก นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน พร้อมด้วย นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวรายงาน และ นายจิรวัตร์ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับมอบหมายจาก นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นผู้แทนกล่าวให้การต้อนรับ ณ วัดซับเดื่อ ตำบลบ้านโภชน์ อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์

นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า “กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวตามนโยบายของ พล...พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการสร้าง Soft power ทางด้านแหล่งธรณีวิทยาให้กับ จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังจากที่ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานของอุทยานประวัติศาสตร์ตามนโยบาย ของรัฐบาลเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรณีและอุทยานธรณีกับแหล่งมรดกโลกศรีเทพเพื่อให้นักท่องเที่ยวมีสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นและใช้เวลาท่องเที่ยวอยู่ในจังหวัดเพชรบูรณ์นานขึ้น”

นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า “ปัจจุบันประเทศไทยมีอุทยานธรณีระดับโลก 2 แห่ง อุทยานธรณีระดับประเทศ 3 แห่ง และอุทยานธรณีท้องถิ่น 5 แห่ง โดยกรมทรัพยากรธรณีดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนอุทยานธรณีในประเทศไทยผ่านกลไก คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอุทยานธรณี และมีโครงการรองรับ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนาและส่งเสริมอุทยานธรณีตามแนวทางสากล (UNESCO Geopark) และโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวและเชื่อมโยงองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา ในจังหวัดเพชรบูรณ์ตามนโยบายของรัฐบาล กรมทรัพยากรธรณี จึงได้จัดกิจกรรมวิ่ง โดยมีระยะทาง 3 ระยะ ประกอบด้วย 1) ประเภท Mini Marathon ระยะทาง 11.5 KM. , 2) ประเภท Fun Run Trail ระยะทาง 3 KM. และ 3) ประเภท VIP Walk ระยะทาง 1.5 KM.

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยนิทรรศการ “เชื่อมโยงแหล่งดึกดำบรรพ์กับแหล่งอารยธรรม” เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา ตลอดเส้นทางการวิ่ง จำนวน 13 บอร์ด ประกอบด้วย ซากดึกดำบรรพ์สายพันธุ์แห่งบ้านโภชน์ แหล่งซากดึกดำบรรพ์ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ธรณีวิทยาสร้างอัตลักษณ์ให้เศรษฐกิจชุมชน ท้องทะเลดึกดำบรรพ์ภูน้ำหยด ความหลากหลายทางชีวภาพของซากดึกดำบรรพ์ บ้านโภชน์ น้ำตกเสาหินอัคนี ประเภทซากดึกดำบรรพ์ อุทยานธรณีคืออะไร ธรณีวิทยาประเทศไทย ซากดึกดำบรรพ์คืออะไร แผนที่อุทยานธรณีประเทศไทย ธรณีวิทยาจังหวัดเพชรบูรณ์ ศิลปะทวารวดีกับแหล่งธรณีวิทยา กระบวนการเกิดซากดึกดำบรรพ์ แหล่งซากดึกดำบรรพ์บ้านโภชน์ ท้องทะเลดึกดำบรรพ์บ้านโภชน์ รวมทั้ง กองทัพมาสคอต หอยนอติลอยด์ ขนาดสูง 4 เมตร หุ่นจำลองไดโนเสาร์ และส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน วัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น มะม่วง และมะขามแห่งท้องทะเลดึกดำบรรพ์

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนโดยสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นโดยการเชื่อมโยงแหล่งมรดกโลกกับแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ทางธรณีวิทยาทำให้นักท่องเที่ยวมีสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นและใช้เวลาอยู่ในจังหวัดนานขึ้น อีกทั้ง ชุมชนในพื้นที่มีความหวงแหนและอนุรักษ์ทรัพยากรในพื้นที่ทำให้รู้จักพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทรัพยากรที่สำคัญ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม มากกว่า 500 คน

ประวิทย์ ยอดยา#เพชรบูรณ์ทีวีออนไลน์รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *