พลังชุมชนคนหล่มเก่า รุกสร้างจิตสำนึกรักษ์ประเพณีของดีไทหล่ม MOUกับส่วนราชการ คณะสงฆ์ เอกชน เดินหน้ากระตุ้นให้คนในท้องถิ่นเกิดความตื่นตัวและเข้ามามีส่วนร่วมในการฟื้นฟู

ห้องประชุมศูนย์พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ชมรมคนรักษ์ประเพณีของดีไทหล่ม จัดประชุมคณะกรรมการชมรมรักษ์ประเพณีของดีไทหล่ม โดยมีนายเสกสรร กลิ่นพูน นายอำเภอหล่มเก่า เป็นประธานที่ประชุม ร่วมกับดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ นางวาสนา ธีรนิติ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหล่มเก่า นายอภินันท์ มุสิกะพงษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ และนางพรทิพย์ เจริญจิต ประธานชมรมคนรักษ์ประเพณีของดีไทหล่ม โดยได้รับความเมตตาจากเจ้าคณะอำเภอหล่มเก่า และหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน เข้าร่วมประชุม

นางพรทิพย์ เจริญจิต ประธานชมรมคนรักษ์ประเพณีของดีไทหล่ม กล่าวถึงความเป็นมาของชมรมว่าเกิดจากแนวคิดของคนในพื้นที่อำเภอหล่มเก่า ซึ่งประกอบไปด้วยพ่อค้า คหบดี ข้าราชการบำนาญและภาคประชาชน เครือข่ายภาคธุรกิจเล็งเห็นว่า วัฒนธรรมเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าวิถีชีวิตที่ชุมชนและท้องถิ่นต่างๆ ได้พัฒนาและสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อ ใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินชีวิต โดยแสดงออกในรูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย ทั้งในรูปแบบของวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี ภูมิปัญญา ศิลปะการแสดง ฯลฯ เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นให้คนในชุมชน ท้องถิ่นเกิดความตระหนัก มีความตื่นตัวและเข้ามามีส่วนร่วมในการฟื้นฟูเผยแพร่และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น จึงก่อให้เกิดชมรมคนรักษ์ประเพณีของดีไทหล่มขึ้น โดยมี วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งชมรม ฯ เพื่อส่งเสริมให้คนในท้องถิ่นเห็นคุณค่า ภูมิใจ ร่วมอนุรักษ์ สืบสานประเพณีของท้องถิ่นไว้ให้ลูกหลานชาวหล่มเก่าสืบไป เป็นการสานต่อจากรุ่นสู่รุ่น เป็นการเผยแพร่สิ่งดีดีของชุมชน อันจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้คนในชุมชนและ ส่งเสริมความรัก ความสามัคคีในชุมชน ซึ่งที่ประชุมได้แต่งตั้งที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ คณะกรรมการฝ่ายต่างๆของชมรม ขอบเขตและแนวทางการทำงานของชมรมรวมทั้งได้นำเสนอกิจกรรมการขับเคลื่อนของชมรม การดำเนินงานของคณะกรรมการแต่ละฝ่าย และพิธีลงนาม (MOU)บันทึกความเข้าใจร่วมกันในการขับเคลื่อนงานระหว่างชมรมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และคณะสงฆ์

https://youtu.be/Mjes0Fj-tYM

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *