เพชรบูรณ์ คัดเลือก”วัฒนธรรมวินิต“เฟ้นหาสุดยอดผู้นำทางวัฒนธรรม

10 กรกฎาคม 2566ที่ ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ อาคาร 2 นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเด็กและเยาวชนระดับจังหวัด เพื่อเข้ารับประกาศเกียรติคุณ วัฒนธรรมวินิต“ ประจำปี 2566 จังหวัดเพชรบูรณ์

นางยุวดี มีบุญ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่าการคัดเลือกเด็กและเยาวชนระดับจังหวัด เพื่อเข้ารับประกาศเกียรติคุณ วัฒนธรรมวินิต“ ประจำปี 2566 จังหวัดเพชรบูรณ์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมพื้นถิ่น ด้านศาสนา ด้านศิลปะ ด้านดนตรี ด้านการแสดงและมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กและเยาวชนหันมาสนใจในมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมพื้นถิ่น และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การดำเนินงาน#ของกระทรวงวัฒนธรรมผ่าน วัฒนธรรมวินิตโดยพิจารณาคัดเลือกระดับจังหวัด แบ่งออกเป็น 2 รุ่น ได้แก่ อายุระหว่าง 612 ปี และอายุระหว่าง 1318 ปี จำนวน 5 สาขา มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ผลการพิจารณาคัดเลือกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ซึ่งคณะกรรมการระดับจังหวัดได้พิจารณาคัดเลือก เด็กและเยาวชนตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงวัฒนธรรมกำหนด โดยในกลุ่มอายุระหว่าง 6 – 12 ปี  มีเด็กและเยาวชนที่สมัครเข้ารับการพิจารณา 4 คน ผู้ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ เด็กหญิง สุมาพร ศรีบุตตา นักเรียนโรงเรียนเมตตาวิทยา อ.หล่มสัก  สาขาศาสนา ประเพณีและการละเล่น และเด็กหญิงพีรญา เทียมแก้ว นักเรียนโรงเรียนบ้านวังบาล อ.หล่มเก่า สาขาหัตถศิลป์และทัศนศิลป์ ส่วนในด้านสาขาศิลปะการแสดง  สาขาคหกรรมและสาขาภาษาและวรรณศิลป์ ไม่มีผู้สมัครและไม่ผ่านเกณท์การพิจารณา

ส่วนในกลุ่มอายุระหว่าง 13 – 18 ปี มีเด็กและเยาวชนที่สมัครเข้ารับการพิจารณา 13 คน ผู้ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ นายสรวิชญ์ แก้วเบี่ยง นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ สาขาภาษาและวรรณศิลป์  นางสาวดรุณี พลกลาง นักเรียนโรงเรียนเมตตาวิทยา อ.หล่มสัก สาขาศาสนา ประเพณีและการละเล่น นายชาลิสา มังกรแก้ว นักเรียนโรงเรียนวังพิกุลพิทยาคม อ.บึงสามพัน สาขาศิลปะการแสดง นายเศรษฐพงศ์ กองสี  นักเรียนโรงเรียนวิทยานุฏูลนารี สาขาคหกรรมและนายธนกฤต ทองเฉย นักเรียนโรงเรียนเมตตาวิทยา อ.หล่มสัก สาขาหัตถศิลป์และทัศนศิลป์

ทั้งนี้ ผู้ได้รับการพิจารณาจะดำเนินการประกาศผลการคัดเลือก และเสนอรายชื่อเพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกให้ได้รับการประกาศเกียรติคุณ “วัฒนธรรมวินิต” ประจำปี 2566 ต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *