ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์ วันที่ 25 พฤษภาคม 2566

โจรมารยาทงามย่องขโมยข้าวเปลือก พฤติกรรมสุดใจเย็น เปิดรั้วเข้าไปก่อเหตุ และปิดรั้วไว้ให้ตามเดิม

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 ผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความเตือนภัย “ลักข้าวเปลือก” แจ้งเหตุลักทรัพย์ข้าวเปลือก จำนวน 15 ถุง เหตุเกิดที่ ม.9 .ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 9 ..66 เวลาประมาณ 10.00 . คนร้ายไม่ทราบเป็นใคร ยานพาหนะที่ใช้เป็นรถกระบะแคป ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์เงิน ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน มีตำหนิบุบทางด้านหน้าซ้าย ขับขี่ไปทางชนแดน (ลักษณะตามภาพวงจรปิด) หากท่านรู้จักหรือพบเห็นให้แจ้งเบาะแสได้ที่ สภ.วังโป่ง โทร 056923695 โดยในคลิปวีดีโอ จากกล้องวงจรปิดของ อบต.ซับเปิบ สามารถจับภาพนาที คนร้าย ใช้ยานพาหนะ เป็นรถยนต์กระบะ ด้านหลังใส่ถุงปุ๋ยบรรทุกข้าวเปลือกเต็มคัน ขับผ่านกล้อง ไปตามถนนสายวังโป่งซับเปิบ เหตุเกิด ช่วงเวลาประมาณ 10.19 . ของวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังเกิดเหตุ ผู้เสียหาย ได้เดินทางไปแจ้งความไว้แล้ว ที่ สภ.วังโป่ง

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นางสมพงษ์ ลีเจ้ยวะระ อายุ 56 ปี ภรรยา และ นายคณู ลีเจ้ยวะระ อายุ 53 ปี สามี ทั้งคู่อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 7 บ้านคลองน้ำคัน หมู่9 .ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ได้พาผู้สื่อข่าว ไปดูจุดเกิดเหตุ ซึ่งเก็บข้าวเปลือกเอาไว้ข้างบ้าน พร้อมเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาหลังเสร็จสิ้นฤดูกาลทำนา ก็จะนำข้าวเปลือก ทั้งข้าวจ้าวและข้าวเหนียว มาตั้งเรียงกันเป็นแถว เพื่อเก็บไว้กินและทำพันธ์ข้าวรอบต่อไป โดยมีเพียงหลังคาไว้กันแดดกันฝน ด้านข้างปล่อยโล่ง ซึ่งก็เก็บไว้อย่างนี้มานานหลายปีแล้ว กระทั่งเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ตนเองและสามี ออกไปทำธุระข้างนอกที่บ้านยาย ก่อนออกไปก็ใช้ไม้ไผ่ กั้นประตูรั้วไว้หน้าบ้าน จนกระทั่งช่วงเย็น ราว 16.00 . ก็ได้เดินทางกลับบ้าน และเดินไปที่เก็บข้าวเปลือก ก็ต้องรู้สึกแปลกใจทันที เมื่อพบว่ากองข้าวเปลือกบางส่วนหายไป จึงพากันตรวจสอบ ก็พบว่าถูกโจรแสบ เข้ามายกข้าวเปลือก หายไปทั้งหมด 15 ถุงปุ๋ย แยกเป็น ข้าวจ้าว 4 ถุงปุ๋ย และข้าวเหนียว 11 ถุงปุ๋ย รวมมูลค่าความเสียหาย นับหมื่นบาท จึงรีบเดินทางไปแจ้งกำนัน และพากันไปตรวจสอบกล้องวงจรปิด ที่ อบต.ซับเปิบ ก็พบกับรถต้องสงสัย เป็นรถกระบะแคป ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์เงิน ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน มีตำหนิบุบทางด้านหน้าซ้าย ขับผ่านถนนสาย วังโป่งซับเปิบ มุ่งหน้าไปทางชนแดน หลบหนีลอยนวล จึงอยากวอนพลเมืองดี หรือผู้ใดพบเห็นรถต้องสงสัยคันดังกล่าว ให้แจ้งเบาะแสมาได้ที่ สภ.วังโป่ง โทร 056923695 ได้ตลอดเวลา

นางสมพงษ์ ลีเจ้ยวะระ อายุ 56 ปี กล่าวต่อว่า หลังเกิดเหตุ ก็รู้สึกเสียใจอย่างมาก เพราะข้าวเปลือกที่หายไป ตั้งใจเก็บไว้กินและนำไปทำพันธ์ข้าวปลูก กว่าจะทำนาได้ผลผลิตก็ลำบากมากพอแล้ว ยังมาถูกโจรแสบขโมยข้าวเปลือกซ้ำเติมอีก แถมพฤติกรรมคนร้าย ถือว่าลงมืออย่างไม่เกรงกลัว มีการเปิดรั้วไม้ไผ่ นำรถยนต์กระบะเข้ามาจอดใส่ข้าวอย่างใจเย็น หลังเกิดเหตุ ก็ยังมีใจปิดรั้วไม้ไผ่ไว้ให้ตามเดิมอีก สร้างความเจ็บช้ำระทมใจแก่ครอบครัวเป็นอย่างมาก ถ้าไม่มีกิน ก็มาขอกินกันดีๆก็ได้ มาก่อเหตุขโมยแบบนี้ ก็ขอสาปแช่ง อย่าให้มีกินมีอยาก หากินไม่ขึ้นอีกเลย

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุ สองสามีภรรยา ก็ได้นำไม้ มาตีกั้นรอบด้าน เพื่อป้องกันไม่ให้โจรแสบ ย้อนกลับมาขโมยข้าวเปลือกซ้ำอีก เพราะจุดเกิดเหตุ ค่อนข้างห่างจากบ้านหลังอื่น ทำให้ไม่มีใครเห็น

เดชา มลามาตย์ภาพข่าว

จัดหางานจังหวัดเพชรบูรณ์ อบรมพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์สู่ตลาดออนไลน์ให้ผู้สูงอายุ

สำนักงานจัดหางานจังหวัดเพชรบูรณ์ กรมการจัดหางาน จัดอบรมพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์สู่ตลาดออนไลน์ ให้ผู้สูงอายุ ในพื้นที่อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ หวังต่อยอดผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ให้สามารถจำหน่ายสินค้าในช่องทางออนไลน์ สร้างงาน สร้างรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

นางสาวนัทธ์หทัย หารทวี นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม กรมการจัดหางาน ได้จัดสรรงบประมาณให้ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเพชรบูรณ์ มาดำเนินโครงการขยายโอกาสการมีงานทำให้ผู้สูงอายุ กิจกรรมพัฒนา ต่อยอดผลิตภัณฑ์ สู่ตลาดออนไลน์ โดยดำเนินการเชิญวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถ ในเรื่องของการทำเพจในการจำหน่ายสินค้า รวมถึงช่องทาง facebook tiktok และ ช่องทางอื่นๆ ที่สามารถเพิ่มช่องทางการขายสินค้าให้กับกลุ่มผู้สูงอายุได้ ซึ่งจะทำให้ ผู้สูงอายุ มีอาชีพ มีรายได้ สามารถเป็นอาชีพเสริมหรือเป็นอาชีพหลัก พัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและไม่เป็นภาระลูกหลาน สามารถพึ่งพิงตนเองได้

สำหรับโครงการขยายโอกาสการมีงานทำให้ผู้สูงอายุ กิจกรรมพัฒนา ต่อยอดผลิตภัณฑ์ สู่ตลาดออนไลน์ จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 23-24 พฤษภาคม 2566 ที่วัดศรีฐานปิยารามวังบาล ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้ประกอบอาชีพ/มีงานทำ มีรายได้ มีทักษะในการดำรงชีวิต มีการเรียนรู้และการพัฒนาตลอดชีวิต เป็นการเพิ่มคุณค่าและศักยภาพในการประกอบอาชีพให้ผู้สูงอายุ ซึ่งจะนำไปสู่การลดการพึ่งพิง ลดภาระการเลี้ยงดูของครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดี และเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศได้อย่างภาคภูมิ เพิ่มขีดความสามารถของผู้สูงอายุด้านการทำตลาดออนไลน์และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการพัฒนาสินค้า ผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐาน มีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งการนำเนินโครงการในครั้งนี้ ได้นำผู้สูงอายุกลุ่มเป้าหมายที่มีผลิตภัณฑ์คุณภาพในชุมชน มาอบรมพัฒนาต่อยอดในการสร้างช่องทางการจำหน่าย ในเรื่องการสร้างเพจเฟซบุ๊คเพื่อขายสินค้า เทคนิคการทำตลาดออนไลน์และการสร้างคอนเทนต์การขายสินค้าให้ลูกค้าจดจำ การต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์และการทำตลาดผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ขายของบนเฟซบุ๊คยังไงให้ปัง ซึ่งจะทำให้ผู้สูงอายุที่ต้องการประกอบอาชีพอิสระสามารถทำตลาดออนไลน์และมีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า/ผลิตภัณฑ์ของตนเอง

.เพชรบูรณ์ ประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ และการประกวดบรรยายธรรม ระดับภาคคณะสงฆ์

วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ที่วัดมหาธาตุ พระอารามหลวง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คนและการประกวดบรรยายธรรม ประจำปี พ.. 2566 ระดับภาคคณะสงฆ์ ภาค 4 โดยมีพระศรีพัชโรดม เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ ป็นประธานฝ่านสงฆ์ พระศรีรัตวิมล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศีลธรรม วัดชัยชนะสงคราม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชัยชนะสงคราม กทม.นำคณะกรรมการตัดสินการประกวดจากส่วนกลาง เข้าร่วมตัดสิน พร้อมด้วยพระเถรานุเถระ ข้าราชการ ครู นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม

นางยุวดี มีบุญ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงานว่ากรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นเจ้าภาพจัดการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คนและการประกวดบรรยายธรรม ประจำปีพุทธศักราช 2566 ระดับภาคคณะสงฆ์ ภาค 4เพื่อคัดเลือกตัวแทนระดับภาคคณะสงฆ์ เข้าร่วมประกวดในระดับประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้สวดมนต์ไหว้พระ และได้รับการพัฒนาการสรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ ในรูปแบบที่ถูกต้อง ส่งเสริมให้นักเรียนได้ศึกษา ค้นคว้าเกี่ยวกับหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาได้ฝึกฝนทักษะการพูดต่อ ชุมชน ฝึกปฏิบัติมารยาทไทย ผ่านการบรรยายธรรมและน้อมนำหลักธรรมไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน โดยคณะสงฆ์ภาค 4ประกอบด้วยจังหวัดกำแพงเพชร นครสวรรค์ พิจิตร และเพชรบูรณ์ แบ่งออกเป็น 2 ระดับ ได้แก่ ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา แยกเป็นประเภททีมชายล้วนและทีมหญิงล้วน มีโรงเรียนเข้าร่วมการประกวดทั้งสิ้น 48 ทีม / นักเรียนจำนวน 336 คน ประกอบด้วย ระดับประถมศึกษา 24 ทีม

ระดับมัธยมศึกษา 24 ทีมซึ่งจะคัดเลือกตัวแทนเข้าร่วมการประกวดระดับประเทศ ทีมหญิงล้วน 3 ทีม และทีมชายล้วน 3 ทีม รวมทั้งหมด 12 ทีม

ส่วนการประกวดบรรยายธรรมแบ่งออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ ช่วงชั้นที่1ระดับประถมศึกษาตอนต้น ช่วงชั้นที่ 2 ระดับประถมศึกษาตอนปลาย ช่วงชั้นที่ 3 ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ช่วงชั้นที่ 4 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยมีนักเรียนเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น จำนวน 48 คน ซึ่งจะคัดเลือกตัวแทนระดับภาคคณะสงฆ์เข้าร่วมการประกวดระดับประเทศ ระดับละ 2 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 4 คน

การจัดให้มีการสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ และการประกวดบรรยายธรรมเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นเยาวชนของชาติให้มีจิตใจยึดมั่นอยู่ในหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา โดยการระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ ถือเป็นกุศโลบายสำคัญที่ใช้ในการสร้างสมาธิ ด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจ ทำให้ทุกคนคิด ดู ทำ ด้วยความเมตตา มุ่งดี มุ่งเจริญต่อกัน เป็นการสร้างคุณธรรม ซึ่งเป็นที่มาของความสามัคคี ทำให้เกิดความพร้อมเพรียงในหมู่ผู้นับถือศาสนา เป็นการเชื่อมโยงระหว่างศาสนิกชนกับหลักธรรมคำสอนเข้าด้วยกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *