สรุปข่าว อบต.สะเดียง เดือน พฤษภาคม 2566

ประชุมหารือเครือข่ายศูนย์ข่าวปลอดควันจังหวัดเพชรบูรณ์ เตรียมจัดกิจกรรม

วันที่ 26 พฤษภาคม 2566 ดร.ประทิน นาคสำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง และ สจ.จักริน นาคสำราญ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ เขต 2 อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ร่วมประชุมหารือเครือข่ายศูนย์ข่าวปลอดควันจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยการนำของนางสาววรรณิกา หาญกลิ้ง ผู้ประสานงานศูนย์ข่าวปลอดควันจังหวัดเพชรบูรณ์ นำภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย ร...สุขสัณห์ ภิชัย นายกสมาคมเครือข่ายนักสื่อสารชุมชน นายวิริทธิ์พล หิรัญรัตน์ นายกสมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์จังหวัดเพชรบูรณ์ นายประวิทย์ ยอดยา อุปนายกสมาคมสื่อมวลชนเพชรบูรณ์ เครือข่ายสื่อภาครัฐ สื่อมวลชนออนไลน์ในจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อวางแผนการดำเนินโครงการสร้างแกนนำคนตำบลสะเดียงไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อเป็นการกระตุ้นการรับรู้ถึงอันตราย และพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มผู้นำในตำบล เกิดกระแสรณรงค์คนตำบลสะเดียงไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้าและเกิดความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ ในการขับเคลื่อนคนไทยไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้าหลังจากได้รับการอนุมัติโครงการฯ จากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ซึ่งการดำเนินโครงการฯ ในครั้งนี้ เพื่อผลักดันให้องค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง เกิดการพัฒนาแกนนำในชุมชน ตำบลสะเดียง ให้มีความรู้ความเข้าใจถึงปัญหา และสถานการณ์การสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อปกป้องเยาวชนและประชาชนในชุมชนของตนเองให้รู้ถึงพิษภัยที่เกิดจากบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันมีการแพร่ระบาดอย่างหนักในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่เริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเปิดเผยในสถานที่ที่เป็นสาธารณะและในที่ที่ห้ามสูบบุหรี่ ทั้งนี้ในการพูดคุยหารือในแนวทางการจัดกิจกรรมโครงการคาดว่าจะดำเนินในช่วงเดือนมิถุนายน 2566 โดยเบื้องต้นจะสร้างเครือข่ายแกนนำจากกลุ่มสตรี กลุ่มแม่บ้านในพื้นที่เป็นลำดับแรกก่อนที่จะพัฒนาแกนนำทุกกลุ่มในชุมชน ตำบลสะเดียงไม่ว่าจะเป็น กลุ่ม อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สภาเด็กและเยาวชนในตำบลอย่างต่อเนื่องต่อไป

เปิดโครงการลดปัจจัยการเกิดโรคจากสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมโดยการจัดการขยะ

วันที่ 26 พฤษภาคม 2566 . ดร.ประทิน นาคสำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการลดปัจจัยการเกิดโรคจากสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมโดยการจัดการขยะ หมู่ที่ 1 บ้านป่าม่วง ตำบลสะเดียง โดยมี ผู้ใหญ่พัชรา สุขสำราญ ประธานกลุ่มรักษ์สุขภาพหมู่ที่ 1/ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 บ้านทะเลทอง กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์ฯ พร้อมด้วย ว่าที่ ร..หญิงฐิติมา ศรีสุข รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง , นางสาวดารุณี ปัชชาเขียว หัวหน้าฝ่ายบริหารงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.สะเดียง , นางสาววาริณี วรรณทร นักวิชาการสุขาภิบาลชำนาญการ อบต.สะเดียง , สจ.จักริน นาคสำราญ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ เขต 2 อำเภอเมืองฯ , นายดำรัส พัฒนสาริกรณ์ สมาชิกสภา อบต.สะเดียง หมู่ 12 บ้านทะเลทอง , นางวาสนา ศรีประมวล สมาชิกสภา อบต.สะเดียง หมู่ 1 บ้านป่าม่วง และ ผู้ช่วยสันติ เจริญจรินทร์ ผู้ช่วยบรรจง นาคสำราญ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 นำคณะชาวบ้านหมู่ที่ 12 ร่วมการอบรมและให้การต้อนรับ ณ อาคารอเนกประสงค์หมู่ที่ 12 บ้านทะเลทอง ตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์

ดร.ประทิน นาคสำราญ นายก อบต.สะเดียง กล่าวว่า ปัจจุบันโรคที่เกิดจากสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม ยังเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาขยะที่เพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อย ทั้งนี้เนื่องจากความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรการจัดการขยะที่ไม่ถูกหลักวิชาการ ทำให้มีแหล่งเพาะพันธุ์แมลงนำโรคขยะส่งกลิ่นเหม็นรบกวน และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์นำโรคต่างๆ ก่อให้เกิดโรคทางด้านสาธารณสุขตามมา เช่น โรคอุจจาระร่วง บิด อาหารเป็นพิษ ไทฟอย์ด และโรคที่เกิดจากสัตว์นำโรค เช่น โรคไข้เลือดออก เลปโตสไปโรซีส เป็นต้น

ด้านผู้ใหญ่พัชรา สุขสำราญ (ผู้ใหญ่น้อย) ประธานกลุ่มรักษ์สุขภาพหมู่ที่ 12 กล่าวว่า กลุ่มรักษ์สุขภาพหมู่ที่ 12 บ้านทะเลทอง จึงได้จัดโครงการฯนี้ขึ้นเพื่อเป็นการป้องกันโรคโดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนักของประชาชนส่งเสริมให้มีการคัดแยกขยะให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ มีการสาธิตการจัดการถังขยะเปียกในครัวเรือน ภายใต้ความร่วมมือของชุมชนอย่างจริงจัง นำไปสู่การป้องกันโรคภัยที่จะเกิดขึ้นจากขยะได้

ออกดำเนินการฉีดพ่นหมอกควัน เพื่อกำจัดยุงลายและป้องกันโรคไข้เลือดออก

ในห้วงตั้งแต่วันที่ 18 – 30 พฤษภาคม 2566 ดร.ประทิน นาคสำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ดำเนินการให้งานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมฯ ออกดำเนินการฉีดพ่นหมอกควัน เพื่อกำจัดยุงลายและป้องกันโรคไข้เลือดออกให้ครบทุกพื้นที่ทั้ง 13 หมู่บ้าน เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกคน โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ของแต่ละหมู่บ้าน 13 หมู่บ้านในเขตตำบลสะเดียงออกรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออกพร้อมกับแจกทรายอะเบทในเขตพื้นที่เพื่อกำจัดยุงลายในครั้งนี้

นางสาวดารุณี ปัชชาเขียว หัวหน้าฝ่ายบริหารงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.สะเดียง (ผู้ควบคุมการปฏิบัติงาน) กล่าวว่า ด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง ได้ออกดำเนินการฉีดฉีดพ่นหมอกควัน กำจัดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก ให้กับพื้นที่ชุมชนตำบลสะเดียง โดยเจ้าหน้าที่จะออกให้บริการ การฉีดพ่นหมอกควันระหว่างวันที่ 18 – 30 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 05.00 ถึง 08.00 . โดยประมาณแล้วแต่พื้นที่ในการดำเนินงานและเพื่อความสะอาดปลอดภัยของทุกครัวเรือน หากประชาชนท่านใดมีความประสงค์ต้องการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดยุงลายในบริเวณบ้านหรือใกล้เคียง สามารถแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียงได้ทันที โทร.056 – 721165

ประชุมผู้ปกครองนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายพ่อขุนผาเมือง

วันที่ 20 พฤษภาคม 2566 ดร.ประทิน นาคสำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประธานประชุมผู้ปกครองนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายพ่อขุนผาเมือง ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566 ตามโครงการ/กิจกรรมตามแผนปฏิบัติการ เพื่อให้ผู้ปกครองได้รับทราบนโยบายบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ และแนวทางปฏิบัติประจำวันของบุตรหลานเพื่อนำไปสู่ความร่วมมือในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนพร้อมร่วมกันส่งเสริม พัฒนา ป้องกัน และแก้ไขปัญหานักเรียนในการส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาด้านต่างๆของนักเรียนได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ปกครองนักเรียนอันเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูกับผู้ปกครองนักเรียน

โดยมี นางสาวณัฐธภา ปัญญาชิตานนท์ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อบต.สะเดียง , สจ.จักริน นาคสำราญ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ เขต 2 อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ , ครูสุภาวรรณ จันต๊ะโมกข์ ครูหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายพ่อขุนผาเมือง , นางบุญนาค เวียงนาค สมาชิกสภา อบต.สะเดียง หมู่ 2 นำคณะกรรมการสถานศึกษาฯ/คณะครูและผู้ปกครองร่วมประชุมให้การต้อนรับ ณ โดมอเนกประสงค์ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายพ่อขุนผาเมือง หมู่ 2 ตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์

ประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง สมัยวิสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566

วันที่ 16 พฤษภาคม 2566 . องค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยการนำของ ดร.ประทิน นาคสำราญ นายก อบต.สะเดียง พร้อมด้วย นายสุทิน นาคสำราญ นางสาววริศรา นาคสำราญ รองนายก อบต.สะเดียง นำคณะสมาชิกสภา อบต.สะเดียง 13 หมู่บ้าน ประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง สมัยวิสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 โดยมี นายประมวล สงค์ประเสริฐ ประธานสภา อบต.สะเดียง เป็นประธานเปิดการประชุมฯ ณ ห้องประชุมชั้น 2 อบต.สะเดียง

มีนายสมบัติ หมื่นราม รองประธานสภา อบต.สะเดียง , นายวัฒนชัย ศรีจริยา นิติกรชำนาญการ อบต.สะเดียง (ทำหน้าที่เลขานุการสภาฯ ชั่วคราว) , นายพรรณกร มีรัตน์ ผู้อำนวยการกองช่างฯ และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุม โดยมีวาระการประชุมเรื่องที่เสนอใหม่การพิจารณายกเลิกมติที่ประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง ในคราวประชุมสมัยวิสามัญ สมัยที่ 1 ครั้งที่ 1 เรื่องการพิจารณาจ่ายเงินทุนสำรองเงินสะสม เรื่องการพิจารณาจ่ายเงินทุนสำรองเงินสะสม เรื่องการพิจารณาจ่ายขาดเงินสะสม โดยขอทำความตกลงยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงินและการตรวจเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ..2547 แก้ไขเพิ่มเติมถึง ฉบับที่ 4 ..2561 ข้อ 89 (3) , การพิจารณาแก้ไขคำชี้แจงงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ..2566 การพิจารณาโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ..2566

ร่วมงานขบวนรถคาราวานจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจครอบครัวไทย ปันสุขสูงอายุและครอบครัวพิการ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 . ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ ดร.ประทิน นาคสำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ มอบหมายให้ นางสาวศิริพร นาคสำราญ นักพัฒนาชุมชนชำนาญการพิเศษ อบต.สะเดียง ร่วมพิธีเปิดกิจกรรมสาธารณะประโยชน์/ปล่อยแถวจิตอาสา บำเพ็ญประโยชน์ทำความสะอาดพัฒนาสถานที่สาธารณะ/ขบวนรถคาราวานจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจครอบครัวไทย ปันสุขสูงอายุและครอบครัวพิการ ทีม One Home พม.เพชรบูรณ์ และเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบูรณ์ ลงเยี่ยมประชาชนกลุ่มเปราะบางในเขตอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ โดยมี นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดฯ มีนางสาวณิชาภัทร วิบูลย์พานิช พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์ พร้อมนำคณะข้าราชการ เจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *