ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566

มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีมอบขาเทียมพระราชทานให้ผู้พิการขาขาดในจังหวัดเพชรบูรณ์และพื้นที่ใกล้เคียง

24 กุมภาพันธ์ 2566  ที่แหล่งสมาคมนายทหารค่ายพ่อขุนผาเมือง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีมอบขาเทียมพระราชทาน มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ให้ผู้พิการขาขาดในจังหวัดเพชรบูรณ์และพื้นที่ใกล้เคียง โดยมี นายแพทย์พิรุณ คำอุ่น รองเลขาธิการมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต เลขาธิการมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วม

ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต เลขาธิการมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี กล่าวว่า การออกทำขาเทียมในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 160 ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งจะมีการออกให้บริการในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ประมาณ ปีละ 5 ครั้ง สำหรับจังหวัดเพชรบูรณ์ มีกำหนดออกทำขาเทียมพระราชทานตั้งแต่ ปี 2562 แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนมาในครั้งนี้ ซึ่งในครั้งนี้มีผู้มารับบริการจำนวน 122 คน แต่สามารถทำได้เพียง 93 ขา เนื่องจากมีบางส่วนที่ยังไม่สมบูรณ์

ด้านนายแพทย์พิรุณ คำอุ่น รองเลขาธิการมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี กล่าวว่า การออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทาน ของ มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 160 เพื่อสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีในการทำขาเทียม ให้แก่ คนพิการขาขาด ไม่เลือกเชื้อชาติ และศาสนา โดยไม่คิดมูลค่า ซึ่งในครั้งนี้เป็นการทำขาเทียม ให้แก่คนพิการขาขาดในจังหวัดเพชรบูรณ์ และพื้นที่ใกล้เคียง โดยเริ่มดำเนินการ ตรวจและทำขาเทียม ให้คนคนพิการ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 และทำขาเทียม แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 มีผู้มาขอรับทำขาเทียม จำนวน 122 คน ให้บริการทำขาเทียม จำนวน 89 คน แพทย์ไม่สั่งทำ จำนวน 26 คนและงดทำจำนวน 7 คน ซึ่งมูลนิธิขาเทียมได้ทำขาเทียมให้คนพิการจำนวน 89 คนรวมจำนวนขาเทียมทั้งสิ้น 93 ขา แบ่งออกเป็นขาเทียมระดับข้อเท้า 1 ขา /ขาเทียมระดับใต้เข่า ประเภทสวยงาม 61 ขา ประเภท ขาเกษตร 2 ขา /ขาเทียมระดับข้อเข่า 3 ขา และขาเทียมระดับเหนือเข่า 26 ขา

เผยแพร่โดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์

ผู้ใจบุญ จ.สมุทรสาครและพระร่วมมอบข้าวสารให้เด็กกำพร้า อ.ชนแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ชมรมบ้านดนตรี4น. อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ นายอำนาจ และนางทัณฑิกา สองเมืองหนู อยู่บ้านเลขที่ 168/130 หมู่ 5 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร พร้อมครอบครัว ได้นำข้าวสารจำนวน 4 ถุงและอาหารแห้งปลากระป๋องมอบให้กับเด็กกำพร้าชมรมบ้านดนตรีและได้พูดคุยกับเด็กๆเพื่อให้กำลังใจในการดำเนินชีวิต โดย นางทัณฑิกา และ นายอำนาจ สองเมืองหนู สองสามีภรรยาพร้อมครอบครัวได้เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาครและทราบข่าวจากพระอธิการทวี ญาณพโล เจ้าอาวาสวัดห้วยงาช้าง(สวนศานติธรรม)จึงได้พาครอบครัวมาพบเด็กๆด้วยตนเอง ซึ่งพบว่ามีหลายคนไม่มีเสื้อผ้าอาหาร โดยหลังจากกลับไปที่จังหวัดสมุทรสาครจะบอกบุญต่อให้เพื่อนๆได้ทราบและหาโอกาสมาช่วยเหลือต่อไป

ขณะที่ พระอธิการทวี ญาณพโล เจ้าอาวาสวัดห้วยงาช้างบน(สวนศานติธรรม)ได้มอบเงินทุนค่าอาหารให้กับเด็กกำพร้า คนละ 200 บาทโดยมี ด.ญ.สายน้ำ เณรทอง ด.ญ.กัญชิศา สุขเผือกและ ด.ญ.ปิ่นสุดา สมบูรณ์ประเสริฐ เป็นผู้รับมอบ

ที่สำนักสงฆ์พระพุทธสิขี(ทุ่งทองเนียม) เลขที่ 349 หมู่ 9 ต.ท่าข้าม อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ พระสุริยะพงศ์ ต้นตระกูลองอาจ ได้มอบข้าวสารให้เด็กกำพร้ายากจนในพื้นที่อำเภอชนแดน จำนวน 3 ถุง และกล่าวว่า ทางสำนักสงฆ์ พระพุทธสิขี(ทุ่งทองเนียม) ขอเชิญเป็นเจ้าภาพสร้างพระพุทธปฏิมากรองค์แทนของพระพุทธสิขีพลญาณที่ 1 ขนาดหน้าตักกว้าง 10 เมตร สูง 17 เมตร ร่วมบุญตามกำลังศรัทธาได้ที่ สำนักสงฆ์พระพุทธสิขี(ทุ่งทองเนียม)เบอร์โทร 065-260 4928

อุดมศักดิ์ เหล็กคำ/กัญชิศา สุขเผือก/สายน้ำ เณรทอง-รายงาน

ขบวนการสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมงานวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2566

ที่ อาคารโดมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเพชรบูรณ์ (หลังบิ๊กซีเพชรบูรณ์นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานวางพานพุ่มถวายสักการะและกล่าวสดุดี น้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทยเนื่องในโอกาสวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2566 โดยมีนายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการและสหกรณ์ภายในจังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมพิธีโดยประธานในพิธีได้อ่านสารนายกรัฐมนตรีเนื่องในวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี2566และเป็นประธานลั่นฆ้องเปิดงานวันสหกรณ์แห่งชาติประจำปี 2566 มอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่สหกรณ์คณะกรรมการ ฝ่ายจัดการ และสมาชิกสหกรณ์เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ สร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน ให้แก่ผู้รับรางวัล มอบป้ายเงินชดเชยดอกเบี้ยให้สหกรณ์ตามโครงการลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้เกษตรกรสมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรปีงบประมาณ พ..2566 มอบเมล็ดพันธุ์พืชและเมล็ดพันธุ์ผักให้กับสมาชิกสหกรณ์ที่ประสบอุทกภัยจากพายุ“โนรู”และขบวนการสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ร่วมสมทบทุนสร้างพระอนุสาวรีย์พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย จำนวนเงิน 128,399 บาท

นายอนุสรณ์ ศรีนาราง สหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่าเนื่องด้วยในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันที่ชาวสหกรณ์น้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ ของพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ที่ทรงริเริ่มทดลองจัดตั้งสหกรณ์วัดจันทร์ ไม่จำกัดสินใช้ขึ้น เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2459 และทรงส่งเสริมให้มีการเผยแพร่อุดมการณ์ หลักการ และวิธีการสหกรณ์อย่างแพร่หลายทั่วประเทศ ยังประโยชน์ให้เกษตรกร และสมาชิกสหกรณ์ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อำนวยประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนสืบมา

ทั้งนี้ ขบวนการสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ มีจำนวน 71 แห่ง สมาชิก152,624 คนประกอบด้วย สหกรณ์การเกษตร 48 แห่ง สมาชิก 126.258 คน สหกรณ์ประมง แห่ง สมาชิก 73 คน สหกรณ์ออมทรัพย์ แห่ง สมาชิก 20,896 คน สหกรณ์บริการ 12 แห่ง สมาชิก 3,533 คน และ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน แห่ง สมาชิก 1,864 คน ทุนดำเนินงานของสหกรณ์ทุกประเภท จำนวน 948,988,188.88 บาท โดยในงานขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ร่วมกันสดุดีพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย และพร้อมกันจัดให้มีกิจกรรมเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์อันดีต่อกันของขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดเพชรบูรณ์ มีสหกรณ์ในจังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 30 สหกรณ์ พร้อมด้วยท่านผู้มีเกียรติ และพี่น้องร่วมขบวนการสหกรณ์ จำนวนทั้งสิ้น 450 คน

วิริทธิ์พล หิรัญรัตน์ -รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *