ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566

000-ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเพชรบูรณ์จัดวิ่งซื้อเครื่องมือแพทย์โรงพยาบาลชนแดน

ที่ลานอเนกประสงค์หน้ารูปหล่อหลวงพ่อทบองค์ใหญ่ วัดพุทธบาทชนแดน อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงานวิ่งเพื่อชีวิตวิ่งเพื่อทุกคน โดยมี ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเพชรบูรณ์ นำโดย ดร.เด่นณรงค์ ธรรมมา นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเพชรบูรณ์ และนายศุภกฤต ตั้งเมืองทอง ประธาน กต.ตร.สภ.ชนแดน ที่ปรึกษาชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้นำท้องถิ่น กำนัน นายก อ... นายกเทศมนตรี และพ่อค้าประชาชน ร่วมกันจัดวิ่งเพื่อชีวิต วิ่งเพื่อทุกคน หาทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาลชนแดนเพื่อไว้บริการผู้ป่วย มี นายสมศักดิ์ แต่งมายา สาธารณสุขอำเภอ นำเจ้าหน้าที่และผู้บริหารผอ.และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกว่า 200 คนและ นายแพทย์สุรศักดิ์ จันทร์เกตุ ผอ.โรงพยาบาลชนแดน นำเจ้าหน้าที่่่่่่แพทย์พยาบาลร่วมวิ่งกว่า 70 คน

โดยมี พ...สืบพงษ์ กลิ่นสุคนธ์ ผกก.สภ.ชนแดนและนางชนกสุดา กลิ่นสุคนธ์ ประธานแม่บ้านตำรวจชนแดน มอบเหรียญรางวัลให้กับผู้วิ่งเข้าเส้นชัยและนายสมเดช ธรรมมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพุทธบาท นางอุไรลักษณ์ รุ่งโรจน์อุดมผล นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าม นายประมวล ดวงตา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลชนแดน และนายหาญศึก ทรงสวัสดิ์ กำนันตำบลท่าข้าม ร่วมพิธี

อุดมศักดิ์ เหล็กคำ/กัญชิศา สุขเผือก/ ปิ่นสุดา สมบูรณ์ประเสริฐรายงาน

000-งานมุทิตาจิตหลวงพ่อสายบัว เกจิด้านเมตตา ค้าขาย ครบรอบ89ปี

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ที่วัดจันทราราม(วัดตะกุดจั่น) หมู่ 8 .ท่าข้าม อ.ชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ชาวบ้านและศิษยานุศิษย์ในอำเภอชนแดนวมใจจัดงานแสดงมุทิตาจิตให้กับหลวงพ่อสายบัว ถาวรธฺโม หลวงพ่อผู้มีเมตตาให้ชาวบ้านและลูกศิษย์โดยมี นายนาวิน สังฆมาตร นายอำเภอชนแดน เป็นประธาน พร้อมด้วย นางอุไรลักษณ์ รุ่งโรจน์อุดมผล นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าม นายวิกานต์ ลิ้มเจริญพานิช นาย...ท่าข้าม พ...สืบพงษ์ กลิ่นสุคนธ์ ผกก.สภ.ชนแดน นายสมศักดิ์ แต่งมายา สาธารณสุขอำเภอชนแดน นายไพฑูรย์ ไทยตรง ผอ.โรงเรียนบ้านตะกุดจั่น นายกสมาคมผู้บริหารอำเภอชนแดน นายแพทย์ สุรศักดิ์ จันทร์เกตุ ผอ.โรงพยาบาลชนแดน ร่วมพิธี มี นายหาญศึก ทรงสวัสดิ์ กำนันตำบลท่าข้ามให้การต้อนรับ

หลวงพ่อสายบัว ถาวรธฺโม เกิดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2477ปัจจุบันอายุ 89 ปี เกิดที่ตำบลทับกฤษ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ บิดาชื่อ นายจรูญ แสงแก้วมรกต มารดาชื่อ นางแฉล้ม แสงแก้วมรกต มีพี่น้องร่วมบิดามารดา จำนวน 8 คน หลวงพ่อสายบัว ถาวรธฺโม เป็นบุตรลำดับที่ 8 เมื่ออายุครบเกณฑ์ทหาร อายุ 21 ปี หลวงพ่อสายบัวได้เข้ารับราชการทหาร เป็นเวลา 2 ปี หลังจากปลดประจำการ หลวงพ่อสายบัวได้อุปสมบทที่วัด ในตำบลทับกฤษ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์และได้ร่ำเรียนวิชา ทางเมตตา มหานิยมกับหลวงพ่อเพ็งจนครบ 1 พรรษา จากนั้นหลวงพ่อสายบัวได้ย้ายมาจำพรรษาอยู่วัดจันทราราม(วัดตะกุดจั่น) และได้ร่ำเรียนวิชาทางเมตตากับหลวงพ่อทบ เกจิอาจารย์ชื่อดังในอำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์

ต่อมาหลวงพ่อสายบัว ถาวรธฺโม ได้มีโอกาสร่ำเรียนวิชากรรมฐานฝึกจิตภาวนาทางแถบภาคใต้ของประเทศไทย เมื่อเรียนวิชาจบแล้ว หลวงพ่อได้ขอลาครูอาจารย์กับมา จำพรรษาอยู่ที่วัดจันทราราม(ตะกุดจั่น) .ท่าข้าม อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ เช่นเดิม เมื่อหลวงพ่อกลับมาก็ได้สร้างเสนาสนะ ต่างๆภายในวัด ด้วยน้ำพักน้ำแรงของท่านและรวมพลังแรงกายจากศรัทธาของชาวบ้านและศิษย์ สร้างโบสถ์ ศาลาการเปรียญ กุฎิและปฎิมากรรมปูนปั้น รูปสัตว์ต่างๆในป่าที่หาดูยาก บริเวณพื้นที่ลานวัดทำให้ประชาชนอยากเข้าวัดมาดูสัตว์ต่างๆที่หลวงพ่อสร้างไว้ ได้พัฒนาวัดจนเจริญรุ่งเรืองขึ้นเป็นอย่างมาก หลวงพ่อสายบัว ถาวรธฺโม เป็นที่ยอรับนับถือของชาวบ้านและให้ความเลื่อมใสศรัทธาจากชาวบ้านทั้งใกล้และไกลแพร่หลายไปยังสาธุชนต่างๆมากมาย ส่วนด้านวัตถุมงคลของท่านนั้นเป็นที่นิยมในด้านเมตตา ค้าขาย แคล้วคลาด ปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอชนแดน เจ้าอาวาสวัดจันทราราม(วัดตะกุดจั่น) .ท่าข้าม อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์

และทุกวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอชนแดนและศิษยานุศิษย์ร่วมกันจัดงานแสดงมุทิตาจิต ซึ่งในปี 2566ครบรอบ 89 ปีให้หลวงพ่อสายบัว ถาวรธฺโม โดยลูกศิษย์และประชาชนที่มีจิตเมตตาได้นำโรงทานมาประกอบอาหารแจกให้ประชาชนไว้รับประทานกันกว่า 20 โรงทาน และมอบข้าวสารอาหารแห้งเครื่องอุปโภคบริโภคถุงยังชีพให้กับผู้สูงอายุ และผู้ยากไร้ในพื้นที่ตำบลท่าข้าม จำนวน 650 ชุด

ด้านนายหาญศึก ทรงสวัสดิ์ กำนันตำบลท่าข้ามที่พาอาสาสมัครและ อ....มาดูแลความสงบเรียบร้อยได้นำรถกระเช้ามาให้หลวงพ่อได้ขึ้นนั่งเพื่อโปรยทานตามคำร้องขอของหลวงพ่อสายบัว ถาวรธ์โม เพื่อโปรยทานให้กับญาติโยมเป็นจำนวนมาก

อุดมศักดิ์ เหล็กคำ/ สายน้ำ เณรทอง/กัญชิศา สุขเผือก/ปิ่นสุดา สมบูรณ์ประเสริฐรายงาน

000-วัดห้วยงาช้าง(สวนศานติธรรม)เพชรบูรณ์จัดพิธีเททองหล่อพระถวายแด่องค์ภาฯ

วันที่19 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่วัดห้วยงาช้าง(สวนศานติธรรม) เลข ที่ 1444 หมู่ 23 บ้านห้วยงาช้างบน ต.พุทธบาท อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ได้มีพิธีเททองหล่อพระเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลถวายแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิตติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชรมหาวัชรราชธิดาขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพระพลานามัยแข็งแรงโดยมี พระครูวิชาญ สังฆกิจ เจ้าคณะตำบลทับคล้อ เจ้าอาวาสวัดทับคล้อ(สวนพระโพธิสัตย์) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์และ นายพยนต์ พันธ์ศรี อดีต เลขาปปส.และนายดิเรก โชคชัยณรงค์ บจก.รีเจนซี่ บรั่นดีไทย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมี พ.ต.อ.กฤษณะพงษ์ แพทย์สิทธิ์ (ข้าราชการตำรวจเกษียณ)เป็นประธานจัดงาน

ทั้งนี้พระอธิการทวี ญาณพโล เจ้าอาวาสวัดห้วยงาช้างบน(สวนศานติธรรม)เปิดเผยว่าทางวัดและคณะกรรมการวัดได้ดำเนินการจัดปฎิบัติธรรมธุดงค์วัตรมาตั้งแต่วันที่ 17 – 19 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน มีภิกษุ สามเณร ชีพราหมณ์ ประชาชนมาร่วมปฎิบัติธรรมมาก่อนแล้วและในวันนี้ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566จึงได้จัดพิธีเททองหล่อพระเพื่อถวายแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิตติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชรมหาวัชรราชธิดา ขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพระพลานามัยแข็งแรงโดยเร็ววัน

อุดมศักดิ์ เหล็กคำ/กัญชิศา สุขเผือก/ณัชปภา แสงกระจ่าง-รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *