วันที่ 15 มีนาคม 67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณศาลพ่อปู่ดำ ซึ่งอยู่ติดกับศาลากลางบ้าน หมู่1 บ้านวังไทรทอง ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน หมู่1 และหมู่7 กว่า 200 คน เดินทางมาร่วมในพิธีบวงสรวงย้ายศาลพ่อปู่ที่ชำรุด ออกจะจากที่ตั้งเดิน เพื่อจะจัดเตรียมทำหลังใหม่ ซึ่งศาลพ่อปู่นั้น หรือที่ผู้เฒ่าผู้แก่เรียกกันติดปากว่า พ่อปู่ดำซึ่งเป็นศาลเก่าแก่อันศักดิ์สิทธิ ตั้งอยู่ใจกลางหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านในพื้นที่ และผู้ที่เดินทางไปทำงานต่างจังหวัด ต่างให้ความเคารพ ศรัทธามาอย่างยาวนาน ที่สืบสานต่อกันมานับ100ปี ตั้งแต่สมัยปู่ยาตายาย ทำให้หลายๆคน ที่ออกไปทำงานต่างพื้นที่ ก็มักจะกลับมากราบไว้ เพื่อเคารพบูชา ขอพรให้สมหวัง รวมทั้ง ขอฟ้าขอฝนให้ตก และยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเกษตรกร ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลทำไร่ ทำนา ทำสวน เพื่อให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรที่ดี

ศาลพ่อปู่ดำถือว่าเป็นศาลที่ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณถนนสายวังโป่งซับเปิบ ให้ความเคารพกราบไหว้ขอพรเพื่อเป็นศิริมงคลในการเดินทางให้แคล้วคลาดปลอดภัยทั้งไปและกลับ ขึ้นชื่อในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ดังจะเห็นได้ว่าบริเวณนี้ถ้าคนในพื้นที่ในเขตอำเภอวังโป่งและอำเภอใกล้เคียง เมื่อขับรถผ่านมาถึงบริเวณนี้ ก็จะต้องมีการบีบแตร เพื่อเป็นการส่งสัญญาณให้พ่อปู่ดำ ได้รับทราบว่าลูกหลานขอผ่านเส้นทางบริเวณนี้ เพื่อจะได้เดินทางปลอดภัย และบางรายก็ได้แวะกราบไหว้ขอพรและขอโชคลาภ ซึ่งก็ได้สมหวังไปตามๆกันมาเป็นเวลาช้านานแล้ว

สำหรับการย้ายศาลพ่อปู่ในครั้งนี้ เกิดขึ้นจาก นายสังคม โคตรสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่7 และนายสมเพชร มาตวังแสง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่1 ซึ่งเป็นลูกหลานชาวบ้านวังไทรทอง ได้มองเห็นว่าศาลพ่อปู่ดำ หลังนี้มีความเก่าแก่มาก จึงได้หารือกับชาวบ้านย้ายศาลพ่อปู่ออกจากที่เดิมเพื่อทำการสร้างหลังใหม่แทน พร้อมกับได้จัดให้มีการบวงสรวงขึ้น โดยได้เชิญหมอพรามห์ มาทำพิธีบวงสรวงเชิญพ่อปู่ลงจากศาล และนิมนต์พระสงฆ์จำนวน4 รูป มาทำพิธีสวดถอนเพื่อทำการย้าย จะทำใหม่ขึ้นแทน และที่เป็นไฮไลท์ในงานที่ชาวบ้านต่างจับจ้องรอคอยก็คือเลขเด็ด

ขณะเดียวกัน ในระหว่างการประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ บริเวณหน้าศาลพ่อปู่ ก็ได้มีการจุดธูปเสี่ยงทายวางไว้ตรงที่ชาวบ้านของมาเช่นไว้ แล้วตั้งจิตอธิษฐาน ขอพรพ่อปู่ ให้ดลบันดาลโชคลาภ แก่ผู้ที่มาร่วมงานในพิธี โดยธูปเสี่ยงทายในครั้งนี้ ได้ปรากฎตัวเลขให้เห็นอย่างชัดเจน ได้เลข 480 761 จากนั้นชาวบ้านส่องเลขขันน้ำมนต์ 4 2 สร้างความฮือฮาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก ต่างพากันจดตัวเลข บางคนก็นำโทรศัพท์มือถือถ่ายรูป บางคนก็ซื้อลอตเตอรี่ตรงนั้นเลย และยังส่งต่อกันอย่างคึกคัก หวังนำเลขเด็ด ไปเสี่ยงดวง ตามความเชื่อกันต่อไป

เดชา มลามาตย์/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *