ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ร่วม เข้าพบ “รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง”

ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ร่วม เข้าพบ “รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง”

วันที่9พฤศจิกายน 2566 ที่ห้อง3202ตึกบัญชาการ1ทำเนียบรัฐบาล นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ นำสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ และผู้บริหารสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เข้าพบนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมาย เพื่อหารือประเด็นต่างๆดังนี้ แนะนำองค์กร อำนาจ หน้าที่ และภารกิจตามกฎหมายของสภาเกษตรกรแห่งชาติ นำเสนอแนวทางการทำหน้าที่ของสภาเกษตรกรแห่งชาติ ในการเป็นตัวแทนของเกษตรกร ที่ช่วยเป็นสื่อกลางในการช่วยแก้ไขปัญหาของเกษตรกร และร่วมขับเคลื่อนไปพร้อมกับรัฐบาล การเตรียมความพร้อมรับมือแก้ไขปัญหาปรากฏการณ์เอลนิโญ(ภัยแล้ง,น้ำท่วม)จากเครือข่ายสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดและสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ ที่ได้รวบรวมข้อมูลเสนอต่อรัฐบาล

โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบนโยบายในประเด็นสำคัญ คือ การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการสะท้อนปัญหาและความต้องการตามบทบาทหน้าที่ของสภาเกษตรกรแห่งชาติเพื่อจัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาเกษตรกรรม อีกทั้งต้องสอดคล้องเชื่อมโยงกับนโยบายรัฐบาล ตัวชี้วัดในการจัดทำแผนงานต้องชัดเจนสามารถปฏิบัติได้จริง

และในช่วงบ่าย ที่กระทรวงการคลัง ถนนพระรามที่ 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพมหานครนายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ นำสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติและผู้บริหารสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติได้เข้าพบนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อหารือในประเด็นเดียวกัน

ทั้งนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบนโยบาย โดยกล่าวว่าตนพร้อมทำงานร่วมกันกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ ในการแก้ไขปัญหาของเกษตรกร ทั้งด้านหนี้สิน ด้านการเพิ่มรายได้ การแก้ปัญหาด้านราคาผลผลิต เช่น การชะลอการขายข้าว การซื้อนำราคาตลาดซึ่งรัฐบาลจะซื้อในราคาที่รัฐกำหนด เอกชนจะต้องตั้งราคาตาม เพื่อที่เกษตรกรจะได้ราคาอย่างเป็นธรรมและการพยุงราคาสินค้าเกษตรกรรายสินค้ารวมทั้งได้เสนอแนะว่าการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายของสภาเกษตรกรแห่งชาติควรระบุรายละเอียดให้ชัดเจนเชื่อมโยงกับนโยบายของรัฐบาล หากเป็นไปได้ควรระบุเป็นรายสินค้าซึ่งจะทำให้เกิดความชัดเจนและเกิดผลเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ในส่วนของสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ นายเทพ เพียมะลัง ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นผู้แทนของสภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ได้เข้าพบปะหารือกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังในโอกาสนี้ด้วยเพื่อรับทราบนโยบายและนำมาดำเนินการขับเคลื่อนในพื้นที่ต่อไป

สภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์#รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *