วิดิทัศน์ ชุมชนยลวิถีปี 2566-วัดโฆษา บ้านท่าช้าง อ.หล่มสัก จ .เพชรบูรณ์

อ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่น ดินแดนสู่ความเขียวขจี ตำนานมากมีหนองฮีใหญ่ ศูนย์รวมใจสามัคคีเจดีย์ข้าววัดโฆษา ประเพณีตักบาตรเทโว คือตำนานทำสืบมา หลากหลายข้อมูลภูมิปัญญา ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชวัดโฆษา แหล่งท่องเที่ยวสวยงามตา เชิญท่านมา เที่ยวยลชุมชนตำบลห้วยไร่”

ชุมชนคุณธรรมวัดโฆษา บ้านท่าช้าง ตั้งอยู่ที่หมู่ ๒ ตำบลห้วยไร่ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ อยู่ห่างจากอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ๖๐ กิโลเมตร เป็นชุมชนที่ตั้งถิ่นฐานเมื่อประมาณ ๕๐๐ กว่าปีก่อน โดยเชื่อว่าอพยพมาจากกรุงศรีสัตนาคนหุตหรือเวียงจันทร์และหลวงพระบาง เพื่อมาคล้องช้าง บริเวณที่ตั้งบ้านท่าช้างปัจจุบัน ซึ่งเป็นทางผ่านโขลงช้างไปกินดินโปร่งที่บ้านโป่งช้าง และลงมากินน้ำที่บ้านบุ่งผักขม เมื่อมาพบสถานที่แห่งนี้ เป็นที่ราบลุ่มตั้งอยู่ริมห้วยขอนแก่น น้ำท่าอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเพาะปลูก จึงได้ไปซักชวนญาติๆ มาตั้งบ้านเรือนขึ้น โดยใช้ชื่อว่า”บ้านท่าช้าง” มีวัฒนธรรมประเพณีวัฒนธรรม คล้ายกับกลุ่มคนทางภาคอีสาน จะยึดถือตามหลักฮีตสิบสองครองสิบสี่ นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติที่สำคัญของจังหวัดเพชรบูรณ์ นำเสนอผ่านวิถีชีวิตชุมชน ประเพณีวัฒนธรรม ความงดงาม น่าอยู่ ผู้คนน่ารัก ชุมชนมีการบริหารจัดการเข้มแข็ง โดยมีประเพณีที่สำคัญ อาทิประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ประเพณีบุญคูณลาน ประเพณีกวนข้าวทิพย์ คนในชุมชนใช้ภาษาลาวหล่มเป็นหลัก สำเนียงคล้ายลาวหลวงพระบาง ไพเราะ เป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งภายในชุมชนยังคงสืบสานวัฒนธรรมการแต่งกาย โดยการสวมโสร่ง ใส่ผ้าซิ่นหัวแดงตีก่าน นอกจากนี้ยังมีการแสดงแมงตับเต่า การแสดงฟ้อนแขบลาน หรือฟ้อนเสื้อแถบลาน การแสดงรำวงย้อนยุค ที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน อาหารพื้นถิ่นที่สืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคน อาทิ แกงผักหวาน แกงนางหวาน ไก่บ้านต้มสมุนไพรใส่ใบฝิ่นบ้าน แกงหน่อไม้ไผ่บ้านใส่ข้าวโพดและผักส้มป่อยขนมข้าวหัวหงอก ขนมข้าวแดกงา จัดเป็นชุดสำรับอาหารพื้นบ้านไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว และผู้สนใจที่มาเยือน

โดยมีเส้นทางท่องเที่ยวที่สำคัญของชุมชน เริ่มจากจุดวัดโฆษา โดยไหว้พระใหญ่ศิลปะล้านช้าง อายุกว่า ๓๐๐ ปี ภายในสิมเก่ามหาอุต พระพุทธรูปปางพม่าในศาลาการเปรียญ จากนั้นเยี่ยมชมศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชวัดโฆษา ซึ่งจัดแสดงความเป็นมา ประเพณีวัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนในชุมชน การเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกรชาวเพชรบูรณ์ ๑๓ ครั้งของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ชมศูนย์เรียนรู้การทอผ้าขิต การทำสมุนไพรช้างรักไพร ชมความงามของแปลงผักสวนครัวริมน้ำ ดื่มดำธรรมชาติ ณ ร้านกาแฟแลห้วยต่อด้วยนวดแผนไทยเพื่อสุขภาพ ออกจากวัดโฆษามาเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้การทำมะพร้าวแก้ว ชมความงามทางธรรมชาติของอ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่น เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่กลุ่มหัตถกรรมทอผ้าขิต ศูนย์เรียนรู้กล้วยเบรคแตก การคัดแยกขยะ การปลูกหน่อไม้ฝรั่งปลอดภัย การเรียนรู้กระบวนการทำนา ที่ตั้งแต่กระบวนการตกกล้า กระบวนการปักดำ กระบวนการเกี่ยวข้าว เพื่อนำไปประกอบเป็นเจดีย์ข้าว ชมการปลูกผักปลอดภัยบ้านศรีสองคร ชมความงามทางธรรมชาติของเส้นทางสายหมากที่ทอดตัวยาวเป็นแนวสุดสายตา โดยมีกลุ่มรถกลุ่มชาวบ้านมอเตอร์พ่วง กลุ่มรถอีแต๋นรักห้วยไร่ บริการนำท่องเที่ยวไปตามจุดต่าง ๆ มีมัคคุเทศก์ท้องถิ่นนำชมตลอดเส้นทาง มีที่พักโฮมเสตย์ที่ได้รับมาตรฐานไว้บริกกร มีสิ่งอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย โดยวัดโฆษาจะเป็นจุดบริการข้อมูลการท่องเที่ยวในชุมชนแก่นักท่องเที่ยว นอกจากนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ธนาคารออมสิน ให้การสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวของชุมชนแห่งนี้ด้วย

ท่องเที่ยวชุมชนเสร็จแล้ว ก่อนกลับแวะชม เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นของฝาก ของที่ระลึกซึ่งมีให้เลือกมากมาย อาทิ ผ้าขิดวัดโฆษา ซิ่นหัวแดงตีนกา ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว มะพร้าวแก้ว ครีม,น้ำหอมมะพร้าว ไม้กวาดที่ทางมะพร้าว ผลิตภัณฑ์สมุนไพรช้างรักษ์ไพร พืชผักปลอดสารพิษการท่องเที่ยวชุมชน ยลวิถีของชุมชนวัดโฆษาบ้านท่าช้าง ถือเป็นการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่งของจังหวัดเพชรบูรณ์ที่สามารถเที่ยวได้ตลอดปี เสริมสร้างให้เกิดการสร้างาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ จากชุมชนวัดโฆษา บ้านท่าช้าง นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่อยู่ใกล้เคียงกันได้ อาทิ กลุ่มทอผ้าพื้นบ้านผ้ามุกบ้านติ้ว นมัสการพระธาตุหลวงปู่เหง้า วัดศรีภูมิ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์หล่มสัก กราบขอพรอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง เดินช้อปตลาดถนนคนเดินไทหล่มที่ก่อนจะเดินทางเชื่อมต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเพชรบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นเขาค้อ ภูทับเบิก น้ำหนาว ขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวชุมชนยลวิถีคุณธรรมวัดโฆษาบ้านท่าช้างสักครั้งแล้วท่านจะคิดถึงเราตลอดไป

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *