วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการคัดเลือก “คนดีศรีจังหวัด” ประจำปีงบประมาณ2566

วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการคัดเลือก “คนดีศรีจังหวัด” ประจำปีงบประมาณ2566

นายชนก มากพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการคัดเลือก “คนดีศรีจังหวัด” ประจำปีงบประมาณ2566 โดยมี นางยุวดี มีบุญ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ และคณะกรรมการคัดเลือกและยกย่อง “คนดีศรีจังหวัด”ประจำปีงบประมาณ พ.. 2566 จังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ณ ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ อาคาร 2

นางยุวดี มีบุญ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่าทั้งนี้คณะรัฐมนตรีในคราวการประชุมเมื่อวันที่ 29 .. 2565 ได้เห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติระยะที่ 2 โดยมีเป้าหมายให้คนไทยมีพฤติกรรมที่สะท้อนการมีคุณธรรม 5 ประการ คือ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู เพื่อมุ่งสู่สังคมคุณธรรมที่คนไทยอยู่ร่วมกันด้วยความสมานฉันท์ภายใต้หลักธรรมทางศาสนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงวิถีวัฒนธรรมไทยที่ดีงามรวมไปถึงการที่จะทำให้ประเทศไทยปลอดการทุจริตและประพฤติมิชอบ จึงได้มีโครงการคนดีศรีจังหวัดเกิดขึ้นทั่วประเทศแบ่งเป็นสองประเภท ประเภทเด็กและเยาวชนอายุ 13-15 ปี และประเภทประชาชน ประเภทละหนึ่งรางวัล

สำหรับจังหวัดเพชรบูรณ์ได้พิจารณาคัดเลือกคนดีศรีจังหวัดตามเกณฑ์ที่กรมการศาสนากำหนดมาคือยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และดำรงตนตามหลักคุณธรรม 5 ประการหรืออย่างน้อย 3 ประการจนเป็นที่ประจักษ์ไม่น้อยกว่า 1 ปี น้ำหนัก 70 คะแนน มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชน องค์กร อำเภอ จังหวัด หรือประชาชนอื่น นำหลักคุณธรรม 5ประการไปเป็นแนวทางในการดำเนินงานหรือดำเนินชีวิต น้ำหนัก 20 คะแนน และเคยได้รับรางวัลหรือเกียรติคุณในด้านศาสนา ด้านคุณธรรมหรือวัฒนธรรม น้ำหนัก 10 คะแนน แต่ในส่วนของน้ำหนัก 70 คะแนน จะถูกจำแนกแยกออกมาเป็นแต่ละหัวข้อเพื่อให้เกิดความยุติธรรมและมีความชัดเจนของเกณฑ์การให้คะแนนแก่ผู้สมัครทุกคน นอกจากนี้ผู้สมัครจะต้องส่งแบบเสนอผลงานจำนวน 1 เล่มเพื่อประกอบการพิจารณาอีกด้วย พร้อมนี้คณะกรรมการกลั่นกรองการคัดเลือกฯได้ลงมติความคิดเห็นรวบรวมคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว และจะส่งรายงานผลการคัดเลือกฯให้กรมศาสนาภายในวันที่ 30 มิ.. 2566 เพื่อรับโล่รางวัลพร้อมออกประกาศเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เกียรติประวัติผลงานของบุคคลที่ได้รับการยกย่องให้เกิดการรับรู้ในสังคมอย่างกว้างขวางเป็นแบบอย่างและให้แรงจูงใจในการทำความดีแก่บุคคลอื่นในสังคมต่อไป.

ซึ่งจังหวัดเพชรบูรณ์ได้พิจารณาคัดเลือกคนดีศรีจังหวัดตามเกณฑ์ที่กรมการศาสนากำหนดมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยประเภทเด็กและเยาวชนอายุ 13-15 ปี มีการเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการคัดเลือกและยกย่อง จำนวน 4 คน ผู้ที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกคนดีศรีจังหวัดได้แก่ นางสาวดารุณี พลกลาง นักเรียนโรงเรียนเมตตาวิทยา อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ และประเภทประชาชน มีการเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการคัดเลือกและยกย่อง จำนวน 11 คน ผู้ที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกคนดีศรีจังหวัดได้แก่ นางจินตนา ทองใจสด นายกเทศมนตรีตำบลพุเตย อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *