โรงเรียนบ้านคลองสีฟัน-ร่องดู่ สฟป.เพชรบูรณ์ เขต 2 จัดงานวันสุนทรภู่และวันต่อต้านยาเสพติด

โรงเรียนบ้านคลองสีฟัน-ร่องดู่ สฟป.เพชรบูรณ์ เขต 2 จัดงานวันสุนทรภู่และวันต่อต้านยาเสพติด

วันที่ 26 มิถุนายน 2566 โรงเรียนบ้านคลองสีฟัน-ร่องดู่  ต.ลานบ่า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ สังกัด สฟป.เพชรบูรณ์ เขต 2 จัดกิจกรรม “รำลึกครูกลอนสุนทรภู่  ร่วมเชิดชูคู่ภาษาไทย  ต้านภัยยาเสพติด” เพื่อระลึกถึงบรมครูสุนทรภู่ กวีเอกของโลก และร่วมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดในโรงเรียน โดยมีผู้อำนวยการกนกพร จันทรสุกรี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองสีฟัน-ร่องดู่  เป็นประธานในพิธี

นางสาวกนกพร จันทรสุกรี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองสีฟัน-ร่องดู่ กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันอย่างดีว่าวันสุนทรภู่ นั้น ตรงกับวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ พระสุนทรโวหาร หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า สุนทรภู่ กวีไทยที่มีชื่อเสียงในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และมีผลงานที่มีชื่อเสียงหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นวรรณคดีเรื่อง พระอภัยมณี ซึ่งเป็นวรรณคดีเอกของโลก หรือนิราศภูเขาทองที่ได้รับยกย่องว่าเป็นยอดแห่งวรรณคดีประเภทกลอนนิราศ ด้วยผลงานดังที่ได้กล่าวมาองค์การยูเนสโกได้ยกย่องว่าเป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านงานวรรณกรรม เมื่อพ.ศ.2529 และในวันนี้ยังมีความสำคัญอีกประการ คือเป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลกซึ่งยาเสพติดนั้นเป็นมหันตภัยร้ายแรงต่อสุขภาพและชีวิตของทุกคนโดยเฉพาะนักเรียนซึ่งเป็นวัยที่อยากรู้ อยากลองเมื่อลองเสพยาเสพติดจะติดยาเสพติดจนเลิกไม่ได้และหมกมุ่นเสพยาจนเสียคน วันต่อต้านยาเสพติดโลก เป็นวันสำคัญที่ทั่วโลกร่วมกันตระหนักถึงโทษของยาเสพติด ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเริ่มต้นขึ้นครั้งแรกในที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ ในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2530 สมาชิกได้มีมติกำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็น “วันต่อต้านยาเสพติด” และใช้สืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน
สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าว โรงเรียนบ้านคลองสีฟัน-ร่องดู่ มุ่งเน้นให้นักเรียนได้เห็นความสำคัญของครูกลอนไทย และตระหนักถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติดที่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน โดยมีการอ่านสาสน์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติด การกล่าวปฏิญาณตนและประกาศเจตนารมย์ต่อต้านยาเสพติด กิจกรรมวาดภาพระบายสี เขียนเรียงความและเดินขบวนรณรงค์ภายในชุมชนเพื่อให้เห็นถึงโทษและอันตรายของยาเสพติด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *