ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์ วันที่ 27 เมษายน 2566

โปรดเกล้าฯ ให้องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนที่ประสบวาตภัยจังหวัดเพชรบูรณ์

 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบวาตภัย ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 844 ชุด ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงานสถานการณ์วาตภัยในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย นายอำเภอทุกอำเภอในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ที่ประสบวาตภัย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ จิตอาสา ประชาชนผู้ประสบวาตภัย ให้การต้อนรับ

จากนั้นพลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี มอบชุดอาหารพระราชทานแกผู้ประสบวาตภัยภัย พร้อมลงพื้นที่เชิญสิ่งของพระราชทาน ไปมอบให้ราษฎรที่ประสบวาตภัยในพื้นที่ บ้านกุดตาแร้ว หมู่ที่ 7 ตำบลนาสนุ่น อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 5 ชุด ราษฎรที่ประสบวาตภัยต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

จังหวัดเพชรบูรณ์ได้รับผลกระทบจากวาตภัย ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 1 เมษายน 2566 ช่วงระหว่างวันที่ 8 – 10 เมษายน 2566 และวันที่ 17 เมษายน 2566 มีพื้นที่ได้รับความเสียหายจำนวน 9 อำเภอ 42 ตำบล 148 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 844 ครัวเรือน โดยองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชน จิตอาสา และองค์กรการกุศลได้ดำเนินการช่วยเหลือด้านดำรงชีพ และซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายเบื้องต้นแล้ว

เผยแพร่โดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์

สพม.เพชรบูรณ์จัดมหกรรมรวมพลคนเพชรบูรณ์ไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า

ที่ห้องประชุมปริยัติบัณฑิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงาน มหกรรมโรงเรียนปลอดบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า แอลกอฮอล์ และสุขภาวะต้นแบบยั่งยืน และรวมพลคนเพชรบูรณ์ไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า โดยมีนายประทาน หาดยาว ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการ และผู้แทนผู้อำนวยการ คณะครู อาจารย์ โรงเรียนในสังกัด สพม.เพชรบูรณ์ และ สพป.พช. 1-3 เครือข่ายครูโรงเรียนปลอดบุหรี่ต้นแบบจังหวัดเพชรบูรณ์ นักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม

นายประทาน หาดยาว ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในปี 2564 อัตราการสูบบุหรี่ของคนไทยล่าสุดของประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปเท่ากับ ร้อยละ 17.4 มีจำนวนผู้สูบบุหรี่เท่ากับ 9.9 ล้านคน มีปัญหาการแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าขยายวงกว้างไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มเด็กและเยาวชน และเริ่มมีการสูบบุหรี่ไฟฟ้ากันอย่างเปิดเผย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ จึงได้จัดงานมหกรรม โรงเรียนปลอดบุหรี่ต้นแบบ รวมพล “คนเพชรบูรณ์ไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า” ขึ้นเพื่อเชิญชวนชาวเพชรบูรณ์ ทุกภาคส่วน ร่วมกันสื่อสาร และแสดงเจตจำนงในการร่วมกันปกป้องและคุ้มครองสุขภาพของคนเพชรบูรณ์ ให้ปลอดพ้นจากการเสพติดบุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงเพื่อสื่อสารให้ภาคีเครือข่ายด้านการควบคุมยาสูบ ให้มีความรู้และเข้าใจอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าและกลยุทธ์ของบริษัทบุหรี่

สำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้มีการร่วม ประกาศเจตนารมณ์ คนเพชรบูรณ์ไม่เอาบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การจัดบูทนิทรรศการผลการดำเนินงานศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนปลอดบุหรี่ การมอบรางวัล ศูนย์เรียนรู้โรงเรียนปลอดบุหรี่ดีเด่นระดับจังหวัดศูนย์เรียนรู้โรงเรียนปลอดบุหรี่ต้นแบบระดับประเทศ รางวัลชมรม Gen Z ดีเด่นระดับจังหวัดเพชรบูรณ์ รางวัลชมรม Gen Z ต้นแบบดีเด่น ประจำปี 2565 รางวัลชมรม Gen Z ต้นแบบยอดเยี่ยมประจำปี 2565 และมอบเกียรติบัตรโรงเรียนปลอดบุหรี่แอลกอฮอล์ ระดับเงิน ทอง และเพชร พร้อมจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความก้าวหน้า ประเด็นท้าทาย การดำเนินงานโรงเรียนปลอดบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า แอลกอฮอล์ และสุขภาวะ ในจังหวัดเพชรบูรณ์

เผยแพร่โดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์

ท้องถิ่นขานรับจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนในจังหวัดเพชรบูรณ์ หวังลดความขัดแย้งผิดพลาดจากการรักษาพยาบาล

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลสักหลง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ นายทำนุ แดงทองดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสักหลง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ และนายบุญธรรม บานเย็นงาม ประธานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกันลงนามข้อตกลงจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เพื่อลดความขัดแย้ง สร้างความเข้าใจ พ...หลักประกันสุขภาพ มี นายแพทย์ศักรินทร์ ธนเกียรติสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหล่มสัก นายปกรณ์ เกียรติวุฒิอมร ผู้แทน สสจ.เพชรบูรณ์ ภญ.จีรยา ธูปมงคล น..สุวิมล คล้ายผูก ผุ้แทน สปสช.เขต 2 พิษณุโลก ร...สุขสัณห์ ภิชัย นายกสมาคมเครือข่ายนักสื่อสารชุมชน คณะกรรมการศูนย์ประสานงาน และ อสม.ในพื้นที่ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เขาค้อ หล่มเก่า และอำเภอหล่มสัก เข้าร่วมงาน

นายทำนุ แดงทองดี นายก อบต.สักหลง กล่าวว่า ตาม พ...หลักประกันสุขภาพ กำหนดแนวทางการปฏิบัติในการเข้ารับการรักษาพยาบาล และหากเกิดปัญหาไม่ได้รับในสิทธิ์ของตน สามารถร้องเรียนหน่วยบริการ ที่ผ่านมาทำให้เกิดความขัดแย้ง ดังนั้นเพื่อลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นเห็นควรมีหน่วยงานกลางในการสร้างความเข้าใจ ตรวจสอบปัญหาในเบื้องต้น ก่อนที่จะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณา ทาง สปสช.เขต 2 ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดเพชรบูรณ์และองค์การบริหารส่วนตำบลสักหลง จึงได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เพื่อลดความขัดแย้ง สร้างความเข้าใจ ให้มีบทบาทหน้าที่ในการให้ความรู้ รับเรื่องร้องเรียน ส่งต่อเรื่องร้องเรียน และติดตามความคืบหน้าให้ผู้ร้องเรียน ซึ่งคาดว่าจะเกิดผลดีต่อทุกฝ่าย ส่วนในการทำงานนั้น จะมีศูนย์รับเรื่องร้องเรียนตั้งอยู่ภายใน อบต.สักหลง และมีเจ้าหน้าที่ อสม.แล ะอาสาสมัคร เข้ามาทำงานร่วมกัน อย่างไรก็ตาม นายทำนุ แดงทองดี นายก อบต.สักหลง กล่าวเพิ่มเติมว่าตนเองในฐานประธานคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลสักหลง ยินดีให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงกองทุนดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้มีประชาชนในตำบลสักหลงมีสุขภาพที่ดีควบคู่กันไปด้วย

ชาวบ้านเฮ ส่องเลขเด็ด ธูปเสี่ยงทายจากศาลเก่าแก่อันศักดิ์สิทธิกว่า 100 ปี

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6 ของทุกๆปี ชาวบ้าน บ้านวังไทรทอง หมู่1และหมู่7 .ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ จำนวนมาก ต่างพร้อมใจกัน จัดเตรียมเครื่องเซ่นไหว้ ไก่ต้ม กว่า 300 ตัว อาหารคาว หวาน ผลไม้จำนวนมาก มาทำพิธีไหว้ศาลพ่อปู่ หรือที่ผู้เฒ่าผู้แก่เรียกกันติดปากว่า พ่อปู่ดำซึ่งเป็นศาลเก่าแก่อันศักดิ์สิทธิ ตั้งอยู่ใจกลางหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านในพื้นที่ และผู้ที่เดินทางไปทำงานต่างจังหวัด ต่างให้ความเคารพ ศรัทธามาอย่างยาวนาน และถือเป็นประเพณีโบราณ ที่สืบสานต่อกันมานับ100ปี ตั้งแต่สมัยปู่ยาตายาย ทำให้หลายๆคน ที่ออกไปทำงานต่างพื้นที่ ก็มักจะกลับมาเข้าร่วมพิธี เพื่อเคารพบูชา ขอพรให้สมหวัง รวมทั้ง ขอฟ้าขอฝนให้ตก และยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเกษตรกร ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลทำไร่ ทำนา ทำสวน เพื่อให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรที่ดี

ขณะเดียวกัน ในระหว่างการประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ บริเวณหน้าศาลพ่อปู่ ก็ได้มีการจุดธูปเสี่ยงทายวางไว้ตรงที่ชาวบ้านนำไก่มาไหว้ พร้อมนำแผ่นกระดาษเสี่ยงโชคมาวางไว้ แล้วตั้งจิตอธิษฐาน ขอพรพ่อปู่ ให้ดลบันดาลโชคลาภ แก่ผู้ที่มาร่วมงานในพิธี โดยธูปเสี่ยงทายในครั้งนี้ ได้ปรากฎตัวเลขให้เห็นอย่างชัดเจน ได้เลข 012 173 จากนั้นชาวบ้านนำกระดาษเสี่ยงโชคขึ้นมาโดยใช้เหรียญบาทค่อยๆขูด เห็นเป็นตัวเลขสีแดง076 67 บางแผ่นก็จะเห็นเป็น117 21 สร้างความฮือฮาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก ต่างพากันจดตัวเลข บางคนก็นำโทรศัพท์มือถือถ่ายรูป บางคนก็ซื้อลอตเตอรี่ตรงนั้นเลย และยังส่งต่อกันอย่างคึกคัก หวังนำเลขเด็ด ไปเสี่ยงดวง ตามความเชื่อกันต่อไป

จากการสอบถาม นายสมเพชร มาตรวังแสง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่1 บ้านวังไทรทอง ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เล่าว่า ขึ้น 6 ค่ำเดือน6 ชาวบ้านจะจัดเตรียมไก่ เหล้า อาหารคาวหวาน มาถวายพ่อปู่ ในแต่ละปี ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย โดยหากลูกหลานเดินทางมาจากต่างจังหวัด ก็มักมาเคารพบูชา ขอพร ก็จะได้รับพรสิ่งนั้นตอบแทน ให้ทุกสิ่งทุกอย่าง หน้าที่การงาน การดำเนินชีวิต การเดินทาง ความปลอดภัย เป็นไปตามที่เราขอ รวมถึง ชาวไร่ ชาวสวน ชาวนา ก็จะมาขอพรพ่อปู่ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี ในแต่ละฤดูการผลิต

จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดกิจกรรมจิตอาสาต้านภัยแล้ง ประจำปี 2566

25 เมษายน 2566 . ที่บริเวณสระน้ำสาธารณะบ้านหนองคัน หมู่ที่ 6 ตำบลบุ่งคล้า อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ นายชาครินทร์ อินอิ่มวรปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาต้านภัยแล้ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566 โดยมีนายทศพร เกตุทอง จ่าจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสา 904 พระราชทานจังหวัดเพชรบูรณ์ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ และจิตอาสาภาคประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม

ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดเพชรบูรณ์ กำหนดจัดกิจกรรมจิตอาสา ต้านภัยแล้ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและสืบสานพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเป็นเอนกประการมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ตลอดจนให้ประชาชน หน่วยงานราชการ ประชาชนจิตอาสา มีความรักความสามัคคี ได้รู้จักการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และเป็นการทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์

สำหรับการจัดกิจกรรมจิตอาสาต้านภัยแล้ง ในครั้งนี้เป็นการขุดลอกสระน้ำสาธารณะ และขุดลอกคลองไส้ไก่ สำหรับการระบายน้ำสู่พื้นที่การเกษตรประจำหมู่บ้าน สระน้ำสาธารณะบ้านหนองคัน หมู่ที่ 6 ตำบลบุ่งคล้า อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมทั้งร่วมทำความสะอาด และตัดหญ้าบริเวณโดยรอบ โดยศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ร่วมร่วมกับ อำเภอหล่มสัก หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ และจิตอาสาในพื้นที่จัดกิจกรรม ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ สระน้ำแห่งนี้จะสามารถเก็บกักน้ำได้ 67,200 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะเป็นแหล่ง กักเก็บน้ำให้พี่น้องประชาชนไว้ อุปโภค บริโภค หรือการเกษตรกรรม ก่อให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ประมาณ 186 ครอบครัว 750 คน และครอบคลุมพื้นที่ทางการเกษตร 1,500 ไร่

เผยแพร่โดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *