เชียงใหม่-ติดอาวุธทางปัญญา ปฐมนิเทศให้ความรู้ความเข้าใจคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต (คพข.)

ที่โรงแรม เซนทรารา ริเวอร์ไซต์ จังหวัดเชียงใหม่ นายวรวิทย์ ศรีอนันต์รักษา กรรมการกำกับกิจการพลังงาน เป็นประธานเปิดและบรรยายพิเศษงานอบรมปฐมนิเทศคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต (คพข.) รุ่นที่ 4 โดยมี คพข.เขต 1 เขต 2 และ เขต 3 ผู้อำนวยการสำนักงาน กกพ. ประจำเขต และเจ้าหน้าที่ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เข้าร่วมการอบรม

นายนพพร ทรัพย์เห็นสว่าง ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงาน กกพ. กล่าวรายงานว่า สายงานบริหารกองทุนพัฒนาไฟฟ้าและภูมิภาค ได้มีการจัดงานอบรมปฐมนิเทศคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต (คพข.) รุ่นที่ 4 ภายใต้ภารกิจการกำกับดูแลการประกอบกิจการพลังงานของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งมีกลไกการคุ้มครองผู้ใช้พลังงาน คือ คพข. ที่ กกพ. แต่งตั้งขึ้นจากผู้แทนผู้ใช้พลังงานที่มาจากเขตพื้นที่ผู้ใช้พลังงานที่ประกาศ รวม 13 เขต เขตละไม่เกิน 11 คน รวม 143 คน ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ผู้ช่วยเลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในด้านการคุ้มครองผู้ใช้พลังงานในช่วงที่ผ่านมา คพข. ได้ปฏิบัติหน้าที่มาแล้วจำนวน 3 รุ่น อย่างต่อเนื่อง สำหรับรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 4 โดยเริ่มปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2565 มีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี เพื่อทำหน้าที่ดำเนินงานเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนของผู้ใช้พลังงาน ให้คำปรึกษาเสนอแนะมาตรการด้านการคุ้มครองผู้ใช้พลังงาน และแก้ไขปรับปรุงการให้บริการพลังงาน ต่อ กกพ.

นายนพพร กล่าวเพิ่มเติมว่า วัตถุประสงค์ในการจัดงานอบรมปฐมนิเทศคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต (คพข) รุ่นที่ 4 ครั้งนี้ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในกฎระเบียบ บทบาท ภารกิจ หน้าที่ในกระบวนการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้ใช้พลังงาน ความรู้ด้านพื้นฐานด้านการคุ้มครองผู้ใช้พลังงาน ประกอบด้วยการจัดการเรื่องร้องเรียน แนวทางการพิจารณาเรื่องร้องเรียน กรณีศึกษาเกี่ยวกับความเดือดร้อนเสียหายและข้อพิพาทระหว่างผู้ใช้พลังงานกับผู้รับใบอนุญาต และถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานของ คพข. กับการคุ้มครองผู้ใช้พลังงาน พร้อมทั้งกำหนดแนวทางปฏิบัติงานของ คพข. ให้เป็นมาตรฐานไปในทิศทางเดียวกัน โดยในการจัดอบรมปฐมนิเทศ คพข. ในครั้งนี้กำหนดจัดใน 4 ครั้ง ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 โดยในวันนี้เป็นการจัดอบรมปฐมนิเทศ คพข. ครั้งที่ 3 ในพื้นที่สำนักงาน กกพ.ประจำเขต 1 เขต 2 และ 3 เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมร่วมกันระหว่าง คพข. สำนักงาน กกพ. ในการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้ใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดอบรมปฐมนิเทศ คพข. ในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมอบรม ประกอบด้วย คพข.เขต 1 เขต 2 และ เขต 3 ผู้อำนวยการสำนักงาน กกพ. ประจำเขต เจ้าหน้าที่ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งสิ้น 50 คน

วันชัย ศรีเหนี่ยง-รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *