ปีใหม่! สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเพชรบูรณ์ชวนนุ่งผ้าซิ่นหัวแดงตีนก่าน ตามวิถีไทหล่ม ทำบุญตักบาตรรับลมหนาว

นางสาว วรรณิภา เด่นโรจน์มณี นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่าสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัดกิจกรรม”วิถีไทหล่ม ตักบาตร รับลมหนาว” เพื่อส่งเสริมขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่นชุมชนไทหล่มและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยเชิญชวนสุภาพสตรีที่มาร่วมทำบุญตักบาตรนุ่งผ้าซิ่นหัวแดงตีนก่าน ตักบาตรรับลมหนาว ซึ่งจัดทุกเช้าวันเสาร์ เวลา 06.00-07.00 น ณ บริเวณเส้นทางถนนรณกิจ (ถนนคนเดินไทหล่ม)

นางสาว วรรณิภา กล่าวเพิ่มเติมว่า ผ้าซิ่นหัวแดงตีนก่านถือเป็น“ภูมิปัญญาบนผ้าผืนงาม ของชาวไทหล่ม”และเป็นผลงานศิลปะที่ถ่ายทอดเรื่องราว วัฒนธรรม รวมถึงอัตลักษณ์พื้นถิ่น คำว่า “ผ้าซิ่นหัวแดงตีนก่าน” นั้น มาจากการรวมกันของคำสามคำ คือ “ซิ่น” หมายถึง ผ้านุ่งของผู้หญิง “หัวแดง” เป็นลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของผ้าซิ่นชนิดนี้ ที่บริเวณส่วนบนของผ้าซิ่น ซึ่งเรียกว่า หัวซิ่น จะเป็นสีแดง และคำว่า “ตีนก่าน” นั้นก็เป็นลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่ง คือ ชายผ้าซิ่นหรือที่เรียกว่า ตีนซิ่น นั้น จะเป็นลายขวาง หรือภาษาลาวเรียกว่า ลายก่าน“ซิ่นหัวแดงตีนก่าน” หรือ ซิ่นหมี่คั่นน้อย ซิ่นหัวแดง ซิ่นตีนก่าน อัตลักษณ์แห่งผ้าทอของชาวไทหล่ม โดยใน 1 ผืน ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ หัวซิ่นที่มีสีแดง ตัวซิ่นที่มีสีทึมประกอบด้วยลวดลายสวยงามหลากหลาย และตีนซิ่นที่เป็นลายก่านลวดลายขวางกับตัวซิ่น อันเป็นที่มาของ “ซิ่นหัวแดงตีนก่าน”อันสวยสดงดงามสำหรับการสวมใส่

ดังนั้นสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์จึงขอเชิญชวนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์และนักท่องเที่ยวร่วมกันนุ่งซิ่นหัวแดงตีนก่านร่วมกิจกรรม”วิถีไทหล่ม ตักบาตร รับลมหนาว” ทุกเช้าวันเสาร์โดยในวันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม หลังจากใส่บาตรเช้าเสร็จ จะมีผัดไท แจกให้ทุกท่านที่มาร่วมกิจกรรมได้ทาน ฟรีอีกด้วย

วิริทธิ์พล. หิรัญรัตน์#รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *