สันติ รัฐมนตรีช่วยสาธารสุข เปิดงานประเพณีนมัสการหลวงพ่อเพชรศักดิ์สิทธิ์

เมื่อวันที่20 ธันวาคม 66 หน้าที่ว่าการอำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน ประเพณีนมัสการหลวงพ่อเพชรศักดิ์สิทธิ์ โดยมี พิทยา ดวงพัตรา นายอำเภอวังโป่ง กล่าวรายงาน เนื่องจากปัจจุบัน หลวงพ่อเพชร ซึ่งประดิษฐานอยู่ ณ วัดอรัญญาวาส อำเภอวังโป่งจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นคู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่งของชาววังโป่ง เป็นพระประธานในอุโบสถของวัดอรัญญาวาส และเป็นที่เคารพสักการะบูชาของประชาชน ในอำเภอวังโป่ง หลวงพ่อเพชรเป็นพระพุทธรูปมีลักษณะงดงามองค์หนึ่งในท้องถิ่น พุทธลักษณะเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยนั่งขัดสมาธิ หน้าตักกว้างโดยประมาณ กว้าง 3ศอก คืบ 8 นิ้ว ความสูงประมาณ 3 ศอก 1 คืบ 1 นิ้ว ฝีมือการปั่นเลียนแบบศิลปะสมัยเชียงแสนประทับนั่งบนฐานเป็นรูปบัวคว่ำบัวหงายรองรับสองชั้น (ฐานสูงจากพื้นถึงฐานบนความสูง ๔๐ นิ้ว)ตามประวัติการสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ ปี พ.. ไม่แน่ชัด แต่สันนิษฐานว่าคงสร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.. 2475-2480ในสมัยของหลวงพ่อถนอม สุขแก้ว เป็นเจ้าอาวาส โดยการว่าจ้างช่างชาวลำพูน (ช่างเพชร)เป็นผู้ปั้นสาเหตุที่มีการสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ เนื่องมาจากแต่เดิมเมื่อครั้งก่อสร้าง อุโบสถใหม่ๆ นั้นไม่มีพระประธาน ต่อมาได้รับการถวายพระพุทธรูปจากเจ้าคณะมณฑลพิษณุโลกมา จำนวน 3 องค์ แต่มีขนาดเล็กเกินไป จึงได้นำไปประดิษฐานไว้ชั่วคราว ต่อมา จึงได้เดินทางไปขออนุญาตจากเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง เมืองพิจิตร ขอจำลองรูปหลวงพ่อเพชรและได้ขอให้ช่างถ่ายภาพแต่ปรากฏว่าภาพไม่ติด จึงให้ช่างวาดภาพองค์พระจริงคร่าวๆ แล้วนำมาปั้นตามแบบจนแล้วเสร็จ

อำเภอวังโป่งได้เล็งเห็นถึงความสำคัญที่อำเภอวังโป่งได้มีประวัติที่ยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน จึงได้กำหนดจัดงานประเพณีนมัสการหลวงพ่อเพชรศักดิ์สิทธิ์ประจำปี พ.. 2566 ในระหว่างวันที่ 20-24 ธันวาคม 2566 ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอวังโป่งซึ่งเป็นงานที่มีกิจกรรมที่หลากหลายที่สามารถเอื้อถึงทิศทางการพัฒนาของอำเภอวังโป่ง ให้มีความเจริญรุ่งเรือง เพื่อทำนุบำรุงพระศาสนา ทำให้ประชาชนได้นำหลักพระพุทธศาสนาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมผลิตผลทางการเกษตร สนับสนุน และส่งเสริมผลิตภัณฑ์ OTOP ชุมชน และประชาสัมพันธ์ แหล่งท่องเที่ยวเดิมและแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในอำเภอวังโป่ง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิตและเสริมสร้างความมั่นคงของประชาชน โดยเฉพาะเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้ยากไร้ และผู้ด้อยโอกาส

ทั้งนี้มีนางรำจำนวน 401 คน รำถวายหลวงพ่อเพชรศักดิ์สิทธิ์ 3จบ ที่พระอุโบสถหลังเก่า วัดอรัญญาวาสที่หลวงพ่อเพชรศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่ แล้วอัญเชิญขึ้นบนรถขบวนได้เคลื่อนออกจาก วัดอรัญญาวาสไปถึง ที่ว่าการอำเภอวังโป่ง อัญเชิญหลวงพ่อเพชรศักดิ์สิทธิ์ จากรถขึ้นประดิษฐาน ที่แท่นพิธี โดยมีนายชัชวาล เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการอำเภอวังโป่งและภาคเอกชน เข้าร่วมพิธีเปิด

เดชา มลามาตย์# รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *