เพชรบูรณ์ เมืองมรดกโลก Kick off หยุดเผาอ้อยในรัศมี 5 กิโลเมตร รอบอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย นายวีรวัฒน์ วัฒนวงศ์พฤกษ์ นายอำเภอศรีเทพ ,นายถนอม โพธิกุล นายกสมาคมชาวไร่อ้อยเพชรบูรณ์,นางชญากุล ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกิจกรรมKick offปล่อยขบวนรถตัดอ้อยรณรงค์ โครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตรอย่างยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหาการเผาอ้อยในรัศมี 5 กิโลเมตร รอบอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ลำดับที่ 7 ของประเทศไทย รวมถึงคลอบคลุมเส้นทางการสัญจรของนักท่องเที่ยว ก่อนการเปิดหีบอ้อยฤดูการผลิต 2566/2567 ซึ่งจัดขึ้นบริเวณลานวัดโคกสะแกลาด หมู่ 4 .ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ โดยจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ประสบปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตรซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจของประเทศจึงเป็นจังหวัดเป้าหมายในการดำเนินการโครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยโรงงานทั้งแปลงอ้อยในสัญญาและนอกสัญญารัศมี 5 กิโลเมตร รอบอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ พื้นที่ปลูกกว่า 12,000 ไร่เศษ ต้องห้ามเผาอ้อยก่อนตัดส่งโรงงาน เพื่อส่งเสริมให้พื้นที่โดยรอบเมืองมรดกโลก มีอากาศสะอาด ไม่กระทบการท่องเที่ยว และการเป็นเจ้าบ้านที่ดี

นอกจากนี้ ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เพชรบูรณ์ ยังได้ร่วมนำเครื่องปั้มขึ้นรูป มาถ่ายทอดองค์ความรู้ และพัฒนาทักษะให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย โดยการนำวัสดุเหลือใช้ตามชุมชน เช่น กาบหมาก ใบตอง ใบสัก รวมไปถึง ใบอ้อย มาปั้มขึ้นรูปเป็นภาชนะ เพื่อนำไปใช้งาน ตามลักษณะที่เหมาะสม แทนการเผาทำลายเช่นที่ผ่านมา

ด้าน นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า สิ่งที่เราจะทำให้เป็นเมืองท่องเที่ยวด้วย เป็นเมืองเกษตรด้วย คือเราทุกคนต้องช่วยกัน เราจะเห็นได้ว่า ในช่วงปลายปี เดือนธันวาคม มกราคม กุมภาพันธ์ จะถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของเพชรบูรณ์ จะมีอากาศเย็นและหนาว จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเพชรบูรณ์ โดยเฉพาะเมืองศรีเทพ ได้รับการขึ้นเป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ลำดับที่ 7 ของประเทศไทย คนก็ยิ่งหลั่งไหลเข้ามา เราจะเห็นได้ว่าเราต้องมีการเตรียมพร้อมให้ดี เพราะช่วงนั้นจะเป็นช่วงคาบเกี่ยวกันพอดี ระหว่างการท่องเที่ยวกับการเกษตร

ราเมธ บงแก้ว# รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *