สุโขทัย-สช.สัญจรจังหวัดสุโขทัยพบเพื่อนภาคีเครือข่ายภาคเหนือตอนล่าง เขตพื้นที่ 2

สช.สัญจรจังหวัดสุโขทัยพบเพื่อนภาคีเครือข่ายภาคเหนือตอนล่าง เขตพื้นที่ 2

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 ที่ รพ.สต.ทุ่งหลวง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เป็นประธานเปิดเวที” สช.สัญจรพบเพื่อนภาคีเครือข่ายภาคเหนือตอนล่าง เขตพื้นที่ 2 โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม ประกอบด้วย สสส. ศูนย์อนามัยที่ 2 เครือข่ายสมัชชาสุขภาพจังหวัดใน 5 จังหวัด ได้แก่จังหวัดสุโขทัย ตาก. อุตรดิตถ์ พิษณุโลกและเพชรบูรณ์ คณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขต 2(กขป เขต.2) พอช. สช.และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ จำนวน 300 คนเข้าร่วม มีนางกรรณชนก ขวัญนาง นายอำเภอคีรีมาศ กล่าวต้อนรับ และแนะนำพื้นที่ พญ.ธัญญารัตน์ สิทธิวงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย กล่าวทักทายภาคีเครือข่ายสร้างสุขภาวะภาคเหนือตอนล่าง เขต 2 ทั้งนี้ การที่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติลงพื้นที่ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการสานสัมพันธ์ สานพลัง ภาคีเครือข่ายการพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะสร้างสุขภาวะภาคเหนือตอนล่าง เขต2 และแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะสร้างสุขภาวะภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งภายในงานมีการจัดบูทนิทรรศการ จำลองวิถีชุมชนคนทุ่งหลวง 13 ชุมชนซึ่งนำเอาอัตลักษณ์และวิถีชุมชนในด้านอาหารการกินมานำเสนอ พร้อมทั้งให้เครือข่ายพูดคุยแลกเปลี่ยนการทำงานในจังหวัดแต่ละจังหวัดเสริมพลังการขับเคลื่อนสร้างสุขภาวะภาคเหนือตอนล่าง

ส่วนในภาคบ่าย คณะได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงานการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะในพื้นที่ กรณี ธรรมนูญเทศบาลตำบลทุ่งหลวง เยี่ยมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ชมรมผู้สูงอายุคุณภาพระดับดีเด่น ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขและเยี่ยมชมศูนย์ดูแลผู้สูงอายุและคนพิการระยะยาว (Day-care) เทศบาลตำบลทุ่งหลวง พร้อมเยียมชมวิถีชีวิตชุมชนตำบลทุ่งหลวง “วิทยาลัยใต้ถุนบ้านที่เป็นแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาที่สำคัญของจังหวัดสุโขทัย

สำหรับตำบลทุ่งหลวงมีความโดดเด่นในด้านการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพของคนในชุมชน ซึ่งเทศบาลตำบลทุ่งหลวง หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มชุมชน และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ มุ่งหวังสร้างให้คนในเทศบาลตำบลทุ่งหลวง มีสุขภาวะดีถ้วนหน้า สมบูรณ์ทั้งกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ และเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมให้เกิดสังคมสุขภาวะของคนในเทศบาลตำบลทุ่งหลวง ภายใต้การดำเนินการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการระยะยาวตำบลซึ่งเกิดขึ้นจากข้อตกลงความร่วมมือระหว่างเทศบาลตำบลทุ่งหลวง โรงพยาบาลคีรีมาศ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งหลวง เพื่อเป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้พิการ ส่งเสริมสุขภาพ ดูแลรักษา ฟื้นฟูสมรรถนะ อย่างครอบคลุม ต่อเนื่อง ส่งเสริมสนับสนุนให้ครอบครัว ชุมชน และทุกภาคส่วนมีบทบาทในการดูแลผู้สูงอายุ และผู้พิการ สนับสนุนให้เกิดกิจกรรมเชิงรุก การดูแลรักษาสุขภาพ รักษาพยาบาลผู้สูงอายุ และผู้พิการที่บ้าน ทั้งร่างกายและจิตใจและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมถึงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ การสร้างรายได้นอกจากนี้ยังเป็นชุมชนต้นแบบปลอดยาปฏิชีวนะ ยาชุด ยาผสมสารสเตียรอยด์อีกด้วย

เครือข่ายสื่อ กขป.เขต2-รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *