เสียงประชาชนเพชรบูรณ์ สะท้อนปัญหาหวังให้สมาชิกวุฒิสภาช่วยเหลือแก้ไข

ครงการสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พบประชาชนมีจุดมุ่งหมายเพื่อเยี่ยมเยือน สร้างขวัญกำลังใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมร่วมรับฟังการสะท้อนข้อคิดเห็นของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยนำกลไกวุฒิสภามาบูรณาการแนวทางการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งระดับพื้นที่ ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ให้มีการขับเคลื่อนการทำงานร่วมกันแบบประสานสอดคล้อง คำนึงถึงประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นสำคัญ โดยได้ใช้กลไกของวุฒิสภาให้การช่วยเหลือทำให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม

โดยเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 . ที่หอประชุมอำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ประธานกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัด ภาคเหนือ (ตอนล่าง) พร้อมด้วยสมาชิกวุฒิสภา ประกอบด้วย นายชลิต แก้วจินดา นายทรงเดช เสมอคำ พลเอก ชาตอุดม ติตถะสิริ นายเฉลียว เกาะแก้ว นายจิรชัย มูลทองโร่ย นายจัตุรงค์ เสริมสุข ว่าที่ร้อยตรีวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี รศ.ทวีศักดิ์ สูทกะวาทิน กรรมการอำนวยการโครงการ สว.พบประชาชน นางสาวธิดานันท์ สุขมาก ผู้เชี่ยวชาญด้านติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ภาคเหนือ สำนักนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ จังหวัดเพชรบูรณ์ รับฟังความคิดเห็นประชาชน โดยมี นายสุเมธ ธีรนิติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายราม สิงหโศภิษฐ์ นายอำเภอน้ำหนาว นายเสกสรร กลิ่นพูน นายอำเภอหล่มเก่า หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่อำเภอน้ำหนาวและอำเภอหล่มเก่า เข้าร่วมร่วมหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ซึ่งมีประเด็นต่างๆ สรุปได้ดังนี้

ประเด็นการบริหารน้ำตกตาดใหญ่อำเภอน้ำหนาวซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญและเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยว Unseenแห่งใหม่ของประเทศไทยเพื่อให้การอนุรักษ์คุ้มครองบำรุงรักษาให้เกิดความยั่งยืนจึงขอสนับสนุนการก่อสร้างถนน ค... ระยะทาง2กิโลเมตรเข้าสู่พื้นที่น้ำตกและขอสนับสนุนการก่อสร้างเครื่องโหนสลิงหรือซิปไลน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแนวผจญภัย

ประเด็นการบริหารจัดการที่ดินป่าภูทับเบิก เนื่องจากกรณีดังกล่าวไม่มีเจ้าภาพหลักในการบริหารจัดการ ขอให้มีหน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพหลักและมีรูปแบบในการบริหารจัดการพื้นที่ป่าภูทับเบิกให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพในทุกมิติ

ประเด็นความตื้นเขินของแม่น้ำป่าสักในพื้นที่หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 8 ตำบลตาดกลอย ทุกปีมีน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนเสียหาย 120 หลังคาเรือน ขอให้ขุดลอกแม่น้ำป่าสักเพื่อให้การระบายน้ำดีขึ้น

และประเด็นเรื่องการขาดแคลนแหล่งกักเก็บน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคใช้ในการเกษตรในพื้นที่อำเภอหล่มเก่าที่ไม่เพียงพอ ขอสนับสนุนสร้างแหล่งกักเก็บน้ำภายในเขตอำเภอหล่มเก่าให้มีจำนวนมากขึ้น

โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่อาทิกรมชลประทานกรมทางหลวง เป็นต้นได้รับเรื่องไปดำเนินการและจะประสานแจ้งความคืบหน้ากับผู้ให้ข้อมูลต่อไปและตัวแทนประชาชนที่เข้าร่วมจากทั้ง2 อำเภอ ได้กล่าวขอบคุณและขอให้มีโครงการที่ประชาชนสามารถเข้าถึงในการนำเสนอเรื่องต่างๆ ได้

ด้าน พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง กล่าวว่า โครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน ในวันนี้เป็นลงพื้นที่กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง มารับฟังความคิดเห็น ของประชาชนในพื้นที่ อำเภอน้ำหนาว และอำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อมาพบปะสะท้อนข้อคิดเห็นหรือประสานประโยชน์จากพี่น้องประชาชนไปยังหน่วยงานของรัฐซึ่งมีการเสนอในหลายประเด็นปัญหา บางปัญหาก็สามารถจบในจังหวัด โดยที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแก้ไขได้แต่บางเรื่องก็ต้องอาศัย คณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา เช่นเรื่อง การสร้างถนน การขอสร้างแหล่งน้ำ ที่ต้องขออนุญาตกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีขั้นตอนที่ยุ่งยากและค่าใช้จ่ายสูง ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ เราก็จะนำไปผ่านกรรมาธิการสามัญเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่อไป ซึ่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ มีเรื่องที่ต้องพัฒนาควบคู่กับการส่งเสริม การท่องเที่ยว และยังคงมีปัญหาบางเรื่อง เช่น ปัญหาด้านที่ดินทำกิน สาธารณูปโภค แหล่งน้ำสำหรับการเกษตรในฤดูแล้ง ซึ่งการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและข้อมูลสภาพปัญหาในพื้นที่ครั้งนี้ จะนำไปสู่การพิจารณากลั่นกรองกฎหมายและนำเสนอต่อคณะรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา

วิริทธิ์พล หิรัญรัตน์#รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *