โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน เข้าร่วมขบวนแห่โคมล้านนา และ พิธีถวายโคมแสนดวงแด่องค์พระธาตุหริภุญชัย

โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน เข้าร่วมขบวนแห่โคมล้านนา และ พิธีถวายโคมแสนดวงแด่องค์พระธาตุหริภุญชัย

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 คณะผู้บริหาร ครู และนักเรียนโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน เข้าร่วมกิจกรรมขบวนแห่โคมล้านนา และพิธีถวายโคมแสนดวงแด่องค์พระธาตุหริภุญชัย ประจำปี2566โดยขบวนเริ่มจากบริเวณศาลากลางจังหวัดลำพูน(หลังเก่า) มาตามเส้นทางถนนอิทยงยศ ถึงแยกสะพานท่าขามเลี้ยวซ้ายไปตามถนนรอบเมืองในเข้าสู่บริเวณ ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร นำโดยนายธีระศักดิ์ แก้วสุข ผู้อำนวยการโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน,ว่าที่ร้อยโทอุทัย กันทาแจ่ม รองผู้อำนวยการโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน พร้อมด้วยนายทักษิณ ล้านโรจน์ ผู้ช่วยรองฯฝ่ายบริหารงานบุคคล, นายณัฐพล ตันมิ่ง ผู้ช่วยรองฯฝ่ายบริหารกิจการนักเรียน,นางละไม สุขสาร ผู้ช่วยผู้ช่วยรองฯฝ่ายบริหารงบประมาณ,นายพิเชษฐ์ ฟองศรี หัวหน้าฝ่ายบุคคล, นางสาวอัญชลี ศรีวิชัย หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป,นายวรวิทย์ ใจบุญ หัวหน้าฝ่ายกิจการนักเรียน,นายทวีป นวคุณานนท์ หัวหน้าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และนางสิรัชชชา วงค์คม, นายรณรงค์ ชัยห้วยห้า,นางกุศล มหาไม้,นางดาวรุ่ง อินทนนท์, นางยุพินธ์ บุญเทพ, นางอุมาพร แก้วปวน,นางสาวจริญญารักษ์ ชัยมงคล,ว่าที่ร้อยตรีหญิงจิราวรรณ ยศเพ็ชรกาศ,นางสาวอรทัย ไชยวังเย็น, นางสาวอรวรรณ กันธะพงศ์, นางสาวพิชชานันท์ ภาวัตสิทธิโรจน์ และนายวรพจน์ ปันวารี, นางกิวรรณ สถาพรพันธ์ กรรมการฝ่ายโสตทัศนูปกรณ์เข้าร่วมขบวนแห่โคมล้านนา

ทั้งนี้ มีนายวรวิทย์ ใจบุญ นำตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5, นายอำนาจ เดชาสวัสดิ์ นำตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/11 ,คณะกรรมการสภานักเรียน, นายชานนทร์ สุภายอง, นางสาวรัชตา หอเจริญและนายนิธวัฒน์ ดวงสีลา นำขบวนนักเรียนชุมนุมดนตรีไทย–พื้นเมือง เข้าร่วมขบวนบรรเลงประกอบเพลงพื้นเมืองล้านนา,นายธรรมธัช ป๋าวงศ์ หัวหน้าฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ และองค์กรเครือข่ายหน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและศิลปกรรม,นางสาวพรศิลป์ มโนเพ็ญ กรรมการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์,นางสุพรรษา เที่ยงสิริกูล กลุ่มงานอำนวยการฝ่ายบริหารทั่วไป นำนักเรียนนักเรียนชุมนุมนาฏศิลป์เข้าร่วมขบวนถือโคมล้านนา ขบวนการแสดงชุด “ฟ้อนมิ่งสะหรี ศรีหริภุญชัย” เข้าร่วมกิจกรรมขบวนแห่โคมล้านนาโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน รวมจำนวนทั้งสิ้น 150 คน

สำหรับขบวนแห่โคมล้านนา โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน ได้เข้าร่วมประกวดอยู่ในขบวนลำดับที่ 14 มีชื่อว่า “โคมพุทธมหาเจติยปูชิต”(พุดทะมะหาเจติยะปูชิด) หมายถึงโคมบูชาพระเจดีย์อันยิ่งใหญ่ของพุทธเจ้าโคมพุทธมหาเจติยปูชิต จัดทำขึ้นในรูปแบบของโคมผัด มีความสูง 2 เมตร ความกว้าง 1 เมตร บริเวณฐานโคมเป็นทรงขันเอวแบบล้านนา ส่วนตัวโคมมีลักษณะเป็นโคมผัดทรง 8เหลี่ยม ประดับลายต้องสีทอง ลายระกาและลายพระธาตุหริภุญชัย บริเวณด้านบนของโคมตกแต่งเป็นทรงปากบาน 2 ชั้น ประดับลวดลายสีทองอย่างงดงาม

โคมล้านนาเป็นหัตถศิลป์ที่ให้แสงสว่างในยามค่ำคืนและยังถวายเป็นพุทธบูชาในประเพณีสำคัญต่างๆทางพระพุทธศาสนา การบูชาโคมล้านนา มีความเชื่อว่าจะนำความสว่างไสวให้เกิดแก่ชีวิต สร้างความเป็นสิริมงคล ความเจริญ และความสุข แสงของโคมจะนำทางสู่สติปัญญาให้แก่ผู้ถวายโคมไฟ

โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน นำโดยคณะผู้บริหาร คณะครู บุคลากร และนักเรียน ต่างล้วนมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา จึงได้รังสรรค์โคมผัดแบบล้านนาที่มีชื่อว่า โคมพุทธมหาเจติยปูชิต อันมีความหมายว่า โคมบูชาพระเจดีย์อันยิ่งใหญ่ของพุทธเจ้า นั่นคือ เจดีย์พระธาตุหริภุญชัย ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดในปีระกาและเป็นพระธาตุอันเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองลำพูน และดินแดนล้านนามาอย่างยาวนาน

รูปแบบของขบวน:แห่โคมพุทธมหาเจติยปูชิต ของโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน เป็นขบวนที่นำเสนอถึงพลังศรัทธาและความสามัคคีของลูกน้ำเงินขาว นำโดยป้ายโรงเรียน และตัวแทนนักเรียนที่อัญเชิญโคมไฟบูชา ตามด้วยคณะผู้บริหาร คณะครูบุคลากร และนักเรียนโดยมีการแสดงในขบวนชุด“ฟ้อนมิ่งสะหรี ศรีหริภุญชัย”ที่ถ่ายทอดร่องรอยอารยธรรมและความเจริญรุ่งเรืองที่ยังคงปรากฏเด่นชัด ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอาราม ประเพณีวัฒนธรรม ทรัพยากรทางธรรมชาติ รวมไปถึงงานหัตถศิลป์ ท้องถิ่นของเมืองหริภุญชัย จนเป็นที่กล่าวขานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *