คนตำบลสะเดียงไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เดินหน้าหวังการสร้างความตื่นตัวและความร่วมมือของคนในชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม องค์กรสื่อมวลชนกระโดดร่วมทำงานขับเคลื่อน

วันที่ 29 สิงหาคม 2566 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียงอำเภอเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ ดร.ประทิน นาคสำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียงมอบหมายให้นางอรวรรยาหุ่นทองประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอเมืองเพชรบูรณ์เป็นประธานเปิดโครงการ “คนตำบลสะเดียงไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า” มีกลุ่มสตรี และ อสม.ในตำบลสะเดียง เครือข่ายสื่อมวลชนจังหวัดเพชรบูรณ์เข้าร่วมการประชุมและนางสาววรรณิกา หาญกลิ้ง เลขาธิการสมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์จังหวัดเพชรบูรณ์ (ผู้รับผิดชอบโครงการ) กล่าวรายงาน

สืบเนื่องจากประเทศไทยได้มีประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่องกำหนดให้บารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ..2557และประกาศของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค คำสั่งที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า “บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าหรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า”แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวยังมีปัญหาทำให้บุหรี่ไฟฟ้าสามารถเข้าถึงได้ง่ายทั้งทางตรงและออนไลน์และที่สำคัญอุตสาหกรรมยาสูบได้พยายามอย่างมากในการวิ่งเต้นผ่านผู้กำหนดนโยบายเพื่อให้ยกเลิกกฎหมายข้างต้นซึ่งบทเรียนจากหลายประเทศที่ไม่ได้ห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้า ต้องประสบปัญหาอัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเด็กและเยาวชนเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง จนเป็นสาเหตุให้หลายๆประเทศต้องออกกฎหมายห้ามบุหรี่ไฟฟ้า

ซึ่งจากข้อมูลผลการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2564 พบว่าประชากรไทยที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า มีจำนวน78,742คนคิดเป็นอัตรา 0.14% ของประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปที่มีจำนวนทั้งหมด57ล้านคน เป็นคนที่สูบทุกวัน 40,724 คน และสูบแบบไม่ทุกวัน 38,018 คน โดยผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า24,050คนอายุระหว่าง15-24 ปี โดยที่สถานการณ์การสูบบุหรี่ไฟฟ้าในเด็กและเยาวชนเริ่มแพร่ระบาดอย่างหนักเด็กและเยาวชนเริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้ากันอย่างเปิดเผยดังที่กล่าวข้างต้น ซึ่งหากมีการยกเลิกกฎหมายห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าจะทำให้การแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าในเด็กและเยาวชนยิ่งรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้สมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์จังหวัดเพชรบูรณ์ที่มีส่วนร่วมในการรณรงค์สร้างค่านิยมไม่สูบบุหรี่ในสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่องจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการดำเนินโครงการ คนตำบลสะเดียงไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อเป็นการกระตุ้นการรับรู้ถึงอันตราย และพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าให้คนในชุมชน ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ จึงได้ดำเนินการจัดอบรมแกนนำในชุมชนตำบลสะเดียงประกอบด้วยกลุ่มสตรีและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลสะเดียง จำนวน 30 คน เข้าร่วมในการอบรมการอบรมในครั้งนี้มีสื่อมวลชนร่วมทำข่าวเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรม

โดยภายหลังประธานกล่าวเปิดการโครงการ“คนตำบลสะเดียงไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า”แล้วได้บรรยายพิเศษแนวนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูบบุหรี่ไฟฟ้าภายในชุมชนจากนั้นนายอิทธิพล มหาเดช วิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้สร้างการรับรู้เรื่องของพิษภัยที่เกิดจากบุหรี่ไฟฟ้า พ.ต.ท.จักริน วงศ์เทวัญ วิทยากรจากตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์สร้างการรับรู้เรื่องของข้อกฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมทั้งได้ร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับแกนนำชุมชนตำบลสะเดียงด้วย โดยในเวทีมีการพูดคุยในการสร้างเครือข่ายเพื่อร่วมกันทำงานร่วมกันรณรงค์ป้องกันการเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้ากับกลุ่มเด็กและเยาวชนที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยการสร้างกลไกการทำงานเชิงบูรณาทุกภาคส่วน ทั้งผู้ที่ทำงานด้านการป้องกัน เช่น สาธารณสุข โรงพยาบาล ผู้บังคับใช้ กฏหมาย ทั้งตำรวจ หน่วยงานรับผิดชอบคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัด การสร้างกระแสในสังคม เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คนในพื้นที่ สื่อมวลชน ซึ่งมุ่งหวังการสร้างกฏเกณท์ กฏระเบียบ แนวทางการปฏิบัิติในชุมชนตำบลสะเดียงให้ตำบลสะเดียงปลอดจากบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า ทั้งนี้พื้นที่ของตำบลสะเดียงเป็นพื้นที่ที่ตั้งส่วนราชการ ร้านค้า ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ รวมทั้งมีหอพักของนักศึกษา คนทำงานอยู่เป็นจำนวนมากจึงทำให้ปัญหาการแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าขยายวงกว้างไปอย่างรวดเร็ว

นางสาววรรณิกา หาญกลิ้ง เลขาธิการสมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์จังหวัดเพชรบูรณ์ (ผู้รับผิดชอบโครงการ)กล่าวเพิ่มเติมว่าในฐานะที่รับผิดชอบโครงการจะได้ประสานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ในการที่จะจัดเวทีต่อเนื่องในการผนึกผสานความร่วมมือของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่เข้ามาร่วมมือกันในการสร้างกลไกและกระบวนการสร้างชุมชนคนตำบลสะเดียงในการขับเคลื่อนคนไทยไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้าต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *