คณะกรรมการคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติฯลงพื้นที่คัดเลือกหมอดิน จ.เพชรบูรณ์

คณะกรรมการคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติฯลงพื้นที่คัดเลือกหมอดิน.เพชรบูรณ์

เป็นเวลากว่า20 ปี ที่หมอดินอาสาได้ปฏิบัติหน้าที่อาสาให้กับกรมพัฒนาที่ดิน นำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติเป็นตัวอย่างให้กับเกษตรกรในหมู่บ้าน จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันหมอดินอาสามีประจำเกือบทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ จำนวนกว่า77,000 คนมีความรู้ความชำนาญด้านดิน การปรับปรุงฟื้นฟูดิน เข้าใจระบบการอนุรักษ์ดินและน้ำ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพทางดิน จากองค์ความรู้ที่สั่งสมผ่านการอบรมผสานกับประสบการณ์ที่มี พัฒนาที่ดินของตนเองจนประสบความสำเร็จสามารถเป็นแบบอย่างให้กับเกษตรกรในพื้นที่ และทุกปี กรมพัฒนาที่ดิน ได้รับมอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ดำเนินการคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติในสาขาการพัฒนาที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติ ผลงานของเกษตรกรให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณะ เป็นรางวัลต้นแบบให้กับพี่น้องเกษตรกร

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2566 คณะกรรมการคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาการพัฒนาที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ลงพื้นที่เพื่อคัดเลือกหมอดินอาสาดีเด่นฯ นายคำภีร์ หงษ์คำ หมอดินอาสาอำเภอวิเชียรบุรี เพื่อเข้ารับพระราชทานโล่รางวัลฯ เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติฯ ประจำปี 2566 โดยมี ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินเพชรบูรณ์ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ร่วมลงพื้นที่ ต.บึงกระจับ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์

สำหรับหมอดินคําภีร หงษคํา เปนผูที่มีความใฝหาความรูดานการเกษตร อยากจะพัฒนาพื้นที่ดินและพัฒนาความรูดานการเกษตรของตนเองอยู่เสมอ หมอดินคําภีร หงษคํา มีสวนรวมที่สําคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมดานตางๆ ของกรมพัฒนาที่ดิน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ จนไดรับคัดเลือกใหเปนศูนยเรียนรูเกษตรทฤษฎีใหมประจําจังหวัด เพชรบูรณ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ ในปงบประมาณ 2564 และไดรับรางวัลเลิศรัฐสาขาการ บริหารราชการแบบมีสวนรวม ประเภทรางวัลผูนําหุนสวนความรวมมือ ระดับดี ประจําป 2564 ผลงาน “คันนาพารวย คูน้ําสวย ชวยขจัดภัยแลง ตนแบบไรนาสวนผสม ตําบลบึงกระจับ อําเภอวิเชียรบุรี จังหวัด เพชรบูรณ” นอกจากนั้นหมอดินคําภีร หงษคํา ยังมีความสนใจในดานเทคโนโลยีและนวัตกรรมตางๆ ของกรม พัฒนาที่ดิน โดยเฉพาะการตรวจสุขภาพดิน และการใชบัตรดินดี จนไดรับรางวัลตนแบบบัตรดินดีพลิกฟนผืน ดิน ประจําป 2564 และในป 2565 ไดรับรางวัลเกษตรกรดีเดนระดับประเทศ รางวัลที่ 3 สาขาการพัฒนา ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ปจจุบันในแปลงเกษตรกรของหมอดินคําภีร หงษคํา ไดจัดตั้งเปนศูนยปฏิบัติการพัฒนา ที่ดินประจําจังหวัดเพชรบูรณ เพื่อใชเปนศูนยถายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดินเชิงปฏิบัติการใหแกหมอดิน อาสาทั่วทั้งจังหวัด เกษตรกรและประชาชนที่สนใจ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *