(สกู๊ปข่าว)สูงวัยเพชรบูรณ์ไม่ยอมตกยุค อบรมพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ รุกสู่ตลาดออนไลน์

ชุมชนวัดศรีฐานปิยาราม ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ มีความโดดเด่นในเรื่องของการเป็นชุมชนคุณธรรม เมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมวิถีไทหล่ม มีการอนุรักษ์พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านเล่าเรื่องวิถีชีวิตประวัติความเป็นมาของชุมชน ผ้าซิ่นมัดหมี่ หัวแดงตีนก่าน และเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับภูทับเบิก หมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง

ที่ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช วัดศรีฐานปิยารามตำบลวังบาล ซึ่งเป็นโรงเรียนผู้สูงวัย ที่ทุกสัปดาห์ผู้สูงวัยในละแวกนี้จะมารวมตัวกันทำกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมทอผ้าพื้นเมือง ซึ่งปกติชาวบ้านส่วนใหญ่จะเป็นชาวไร่ชาวนาและทอผ้าเป็นอาชีพเสริม โดยสืบสานการทอผ้ามาจากบรรพบุรุษ และถ่ายทอดให้ลูกหลานได้เรียนรู้เพื่อนำไปประกอบอาชีพ

ด้วยต้นทุนภูมิปัญญาดั้งเดิมที่มีฐานรากที่เข็มแข็ง ทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดเพชรบูรณ์เล็งเห็นถึงโอกาสในการพัฒนารวมทั้งกรมการจัดหางานได้จัดสรรงบประมาณดำเนินโครงการขยายโอกาสการมีงานทำให้ผู้สูงอายุ กิจกรรมพัฒนา ต่อยอดผลิตภัณฑ์ สู่ตลาดออนไลน์ โดยดำเนินการเชิญวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถ ในเรื่องของการทำเพจในการจำหน่ายสินค้า รวมถึงช่องทาง facebook tiktok และ ช่องทางอื่นๆ ที่สามารถเพิ่มช่องทางการขายสินค้าให้กับกลุ่มผู้สูงอายุได้ ทั้งนี้ ปัจจุบัน ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับในเรื่องของการส่งเสริมให้มีการทำงานหลังเกษียณผ่านการเสริมทักษะการดำรงชีวิต ทักษะอาชีพในการหารายได้ มีงานทำที่เหมาะสมกับศักยภาพ การรองรับสังคมสูงวัยเชิงรุกตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็นพลังทางสังคม เน้นการเตรียมคนและสังคมเชิงรุกให้คนทุกช่วงวัยตระหนัก มีความรอบรู้ และมีความพร้อมในทุกมิติ ทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ และสภาพแวดล้อม เพื่อให้เป็นประชากรที่มีคุณภาพสามารถพึ่งตนเอง และเป็นพลังในการพัฒนาครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศให้นานที่สุด  

นางสาวนัทธ์หทัย หารทวี ตำแหน่ง นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่าโครงการขยายโอกาสการมีงานทำให้ผู้สูงอายุ กิจกรรมพัฒนา ต่อยอดผลิตภัณฑ์ สู่ตลาดออนไลน์ จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 23-24 พฤษภาคม 2566 ที่วัดศรีฐานปิยารามวังบาล ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้ประกอบอาชีพ/มีงานทำ มีรายได้ มีทักษะในการดำรงชีวิต มีการเรียนรู้และการพัฒนาตลอดชีวิต เป็นการเพิ่มคุณค่าและศักยภาพในการประกอบอาชีพให้ผู้สูงอายุ ซึ่งจะนำไปสู่การลดการพึ่งพิง ลดภาระการเลี้ยงดูของครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดี และเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศได้อย่างภาคภูมิ เพิ่มขีดความสามารถของผู้สูงอายุด้านการทำตลาดออนไลน์และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการพัฒนาสินค้า ผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐาน มีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งการนำเนินโครงการในครั้งนี้ ได้นำผู้สูงอายุกลุ่มเป้าหมายที่มีผลิตภัณฑ์คุณภาพในชุมชน มาอบรมพัฒนาต่อยอดในการสร้างช่องทางการจำหน่าย ในเรื่องการสร้างเพจเฟซบุ๊คเพื่อขายสินค้า เทคนิคการทำตลาดออนไลน์และการสร้างคอนเทนต์การขายสินค้าให้ลูกค้าจดจำ การต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์และการทำตลาดผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ขายของบนเฟซบุ๊คยังไงให้ปัง ซึ่งจะทำให้ผู้สูงอายุที่ต้องการประกอบอาชีพอิสระสามารถทำตลาดออนไลน์และมีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า/ผลิตภัณฑ์ของตนเอง

ด้านนางผ่องพรรณ ขะมานาม ผู้เข้าร่วมอบรมกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเองเป็นครู พอเกษียณแล้วมีความรักเกี่ยวกับการทำผ้า พอดีทางวัดมีโครงการเกี่ยวกับการเผยแพร่ผ้าซิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน คือผ้าซิ่นหัวแดงต้นก่าน เราก็นำมาปรับปรุงหรือพัฒนาให้สามารถใส่ได้กับทุกวัย ทุกโอกาสจนเป็นที่ยอมรับและผ้าซิ่นได้กลายเป็นสินค้าชุมชนที่นำรายได้มาสู่คนสูงวัย คนในชุมชน แต่ก็ยังไม่แพร่หลายมากนัก ดังนั้นการที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเพชรบูรณ์มาจัดอบรมด้านออนไลน์ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุที่ผลิตผ้าซิ่นจะเป็นสิ่งที่ทำให้การทำตลาดของกลุ่มขยายในวงกว้างขึ้น น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้สุงอายุและสามารถที่จะเผยแพร่ออกไปให้เป็นที่รู้จักของกลุ่มลูกค้ามากขึ้น มีประโยชน์มากสำหรับคนสูงอายุและผู้สูงอายุจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นำเอารู้ไปพัฒนาสินค้าและหาช่องทางการตลาดออนไลน์เพื่อจะได้มีอาชีพที่ยั่งยืน เพิ่มรายได้ให้กับผู้สุงอายุด้วย

 

ส่วนนางคำเขย แสงนวล เป็นคนหนึ่งที่เข้ารับการอบรมกล่าวว่า ต้องขอขอบคุณสำนักงานจัดหางานจังหวัดเพชรบูรณ์ที่มาจัดอบรมให้กลุ่มผู้สูงอายุซึ่งในกลุ่มทอผ้าที่วัดศรีฐานเรามีวัตถุดิบที่มีคุณภาพ แต่การต่อยอดในการจำหน่ายอยู่ในวงแคบ เราขายแค่การออกบู้ทในงานบ้างเป็นบางครั้งและคนที่มาดูงานที่วัดเท่านั้น การที่สำนักงานจัดหางานมาจัดอบรมในเรื่องช่องทางการขายสินค้าในเพจในออนไลน์ก็จะทำให้สินค้าเราไปในระดับประเทศหรือระดับโลก เพราะสินค้าผ้าซิ่นของเราได้รับการรับรองคุณภาพตรานกยูงทองพร้อมที่จะเผยแพร่ขยายตลาดออกไปข้างนอกได้

โครงการขยายโอกาสการมีงานทำให้ผู้สูงอายุ กิจกรรมพัฒนา ต่อยอดผลิตภัณฑ์ สู่ตลาดออนไลน์เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้ประกอบอาชีพ/มีงานทำ มีรายได้ มีทักษะในการดำรงชีวิต มีการเรียนรู้และการพัฒนาตลอดชีวิต เป็นการเพิ่มคุณค่าและศักยภาพในการประกอบอาชีพให้ผู้สูงอายุ ซึ่งจะนำไปสู่การลดการพึ่งพิง ลดภาระการเลี้ยงดูของครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดี และเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศได้อย่างภาคภูมิ เพิ่มขีดความสามารถของผู้สูงอายุด้านการทำตลาดออนไลน์และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการพัฒนาสินค้า ผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐาน มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับและเป็นที่ต้องการของตลาดต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *