(คลิปข่าว)ชาวบ้านเฮ ส่องเลขเด็ด ธูปเสี่ยงทายจากศาลเก่าแก่อันศักดิ์สิทธิกว่า 100 ปี


เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6 ของทุกๆปี ชาวบ้าน บ้านวังไทรทอง หมู่1และหมู่7 ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ จำนวนมาก ต่างพร้อมใจกัน จัดเตรียมเครื่องเซ่นไหว้ ไก่ต้ม กว่า 300 ตัว อาหารคาว หวาน ผลไม้จำนวนมาก มาทำพิธีไหว้ศาลพ่อปู่ หรือที่ผู้เฒ่าผู้แก่เรียกกันติดปากว่า “พ่อปู่ดำ” ซึ่งเป็นศาลเก่าแก่อันศักดิ์สิทธิ ตั้งอยู่ใจกลางหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านในพื้นที่ และผู้ที่เดินทางไปทำงานต่างจังหวัด ต่างให้ความเคารพ ศรัทธามาอย่างยาวนาน และถือเป็นประเพณีโบราณ ที่สืบสานต่อกันมานับ100ปี ตั้งแต่สมัยปู่ยาตายาย ทำให้หลายๆคน ที่ออกไปทำงานต่างพื้นที่ ก็มักจะกลับมาเข้าร่วมพิธี เพื่อเคารพบูชา ขอพรให้สมหวัง รวมทั้ง ขอฟ้าขอฝนให้ตก และยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเกษตรกร ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลทำไร่ ทำนา ทำสวน เพื่อให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรที่ดี


ขณะเดียวกัน ในระหว่างการประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ บริเวณหน้าศาลพ่อปู่ ก็ได้มีการจุดธูปเสี่ยงทายวางไว้ตรงที่ชาวบ้านนำไก่มาไหว้ พร้อมนำแผ่นกระดาษเสี่ยงโชคมาวางไว้ แล้วตั้งจิตอธิษฐาน ขอพรพ่อปู่ ให้ดลบันดาลโชคลาภ แก่ผู้ที่มาร่วมงานในพิธี โดยธูปเสี่ยงทายในครั้งนี้ ได้ปรากฎตัวเลขให้เห็นอย่างชัดเจน ได้เลข 012 173 จากนั้นชาวบ้านนำกระดาษเสี่ยงโชคขึ้นมาโดยใช้เหรียญบาทค่อยๆขูด เห็นเป็นตัวเลขสีแดง076 67 บางแผ่นก็จะเห็นเป็น117 21 สร้างความฮือฮาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก ต่างพากันจดตัวเลข บางคนก็นำโทรศัพท์มือถือถ่ายรูป บางคนก็ซื้อลอตเตอรี่ตรงนั้นเลย และยังส่งต่อกันอย่างคึกคัก หวังนำเลขเด็ด ไปเสี่ยงดวง ตามความเชื่อกันต่อไป
จากการสอบถาม นายสมเพชร มาตรวังแสง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่1 บ้านวังไทรทอง ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เล่าว่า ขึ้น 6 ค่ำเดือน6 ชาวบ้านจะจัดเตรียมไก่ เหล้า อาหารคาวหวาน มาถวายพ่อปู่ ในแต่ละปี ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย โดยหากลูกหลานเดินทางมาจากต่างจังหวัด ก็มักมาเคารพบูชา ขอพร ก็จะได้รับพรสิ่งนั้นตอบแทน ให้ทุกสิ่งทุกอย่าง หน้าที่การงาน การดำเนินชีวิต การเดินทาง ความปลอดภัย เป็นไปตามที่เราขอ รวมถึง ชาวไร่ ชาวสวน ชาวนา ก็จะมาขอพรพ่อปู่ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี ในแต่ละฤดูการผลิต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *