อ.ศรีเทพ​จัดงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ

ที่โรงเรียนอนุบาลศรีเทพ​ อ.ศรีเทพ​ จ.เพชรบูรณ์  นายอัครเดช​ ทองใจสด​ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงานพร้อมกล่าวให้โอวาท​ เนื่องในวัน อสม.​ ของอำเภอศรีเทพ โดยมีนางสาวจริยา ท่างาม ปลัดอาวุโสอำเภอศรีเทพ  นางรุ่งพิทยา​ คณะช่าง​ สาธารณสุขอำเภอศรีเทพ​ นางบุษบา​ จิตต์ภักดี​ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ​ โรงพยาบาลศรีเทพ​ นายสายัญ​ พร้อมด้วย อสม.​ อำเภอศรีเทพเข้าร่วมงาน​

นายสมจิต ช่างซุป ประธาน อสม.อำเภอศรีเทพ กล่าวรายงานว่า วันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 20 มีนาคม ของทุกปี โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2536 ให้ทุกวันที่ 20 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันอสม. แห่งชาติ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจและส่งเสริมให้ อสม.โดยมีภารกิจสำคัญคือ สนับสนุนให้มีการดำเนินงานสาธารณสุขมูลฐานครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ และส่งเสริมให้ชุมชนตระหนักในความจำเป็น ที่จะต้องแก้ไขปัญหาสาธารณสุขของชุมชนเอง ซึ่งมีฟันเฟืองสำคัญในการดำเนินงาน คือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นจิตอาสาที่เสียสละแรงกายแรงใจ เวลา และทุนทรัพย์ในการดำเนินงานพัฒนาหมู่บ้านให้สามารถพึ่งตนเองได้ สำหรับอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) มีจุดเริ่มต้นจากการที่กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายที่จะให้ประชาชนได้รับบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึง ตลอดจนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานและพัฒนาสาธารณสุข จึงได้นำเอาการสาธารณสุขมูลฐานมาเป็นกลวิธีหลักในการพัฒนา ตั้งแต่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 4 (2520-2524)

การจัดงาน วัน อสม. แห่งชาติ ประจำปี 2556 นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณอสม. ให้เป็นที่ประจักษ์ แก่ประชาชน ทั้งในอำเภอ และต่างจังหวัด ถึงผลงาน การพัฒนาด้านสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อที่จะช่วยให้ประชาชน ในอำเภอศรีเทพ มีความเป็นอยู่ที่ดี มีสุขภาพแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อจะเป็นพลเมืองที่ดี และมีคุณภาพ ของประเทศชาติสืบไป อำเภอศรีเทพ มี 6 ตำบล 106 หมู่บ้าน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 9 แห่ง โรงพยาบาลชุมชน 1 แห่ง มือสม. ทั้งหมด 1,294 คน การจัดงานในวันนี้ ได้รับความร่วมมือด้วยดี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง โรงพยาบาลศรีเทพและ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอศรีเทพ พร้อมทั้งภาคเอกชนที่ให้การสนับสนุนให้แก่ อสม.เป็นอย่างดี

ศิริรัตน์ เพ็งสุวรรณภาพข่าว

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *