(คลิปข่าว) อบจ.-ม.ราชภัฏเพชรบูรณ์ MOU วิจัยและพัฒนากัญชา กัญชงและพืชสมุนไพรอื่น เพื่อประโยชน์การแพทย์

27 มีนาคม 2566 ที่ห้องประชุมศรีทอง มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ นายอัครเดช ทองใจสด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา ศรีเรืองฤทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ร่วมลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU)เพื่อการวิจัยและพัฒนาพืชกัญชากัญชงหรือพืชสมุนไพรสำหรับประโยชน์ทางด้านการแพทย์การพัฒนาพืชเศรษฐกิจและอื่น ๆ โดยมีข้าราชการจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ คณาจารย์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ร่วมเป็นสักขีพยาน

นายอัครเดช ทองใจสด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการลงนามให้มีการศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมการสกัด ผลิตหรือแปรรูปผลิตภัณฑ์จากพืชกัญชา กัญชง หรือพืชสมุนไพรอื่น ๆ ร่วมกัน เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาและทางการแพทย์การรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลด้วยพืชกัญชากัญชงหรือพืชสมุนไพรอื่น รวมถึง พัฒนาไปสู่การส่งเสริมเกษตรกรรม อุตสาหกรรม หรือพาณิชยกรรมในอนาคต ตามหลักวิชาการและการพัฒนาไปสู่การผลิตยา อาหาร ตลอดจนประโยชน์อื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดอนุญาต โดยชอบด้วยกฎหมาย และเป็นการส่งเสริม อบรม และพัฒนาเกษตรกรรมเพื่อให้ชุมชนหรือท้องถิ่นเกิดการพัฒนาองค์ความรู้สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ในการดูแลสุขภาพและเสริมสร้างรายได้การบริหารจัดการสมุนไพรกัญชาให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการดูแลสุขภาพประชาชน พัฒนากัญชาทางการแพทย์ให้มีบริการที่ทั่วถึงเพียงพอ และปลอดภัย ในการดูแลสุขภาพประชาชน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการปลูกพืชทางเลือกเพื่อเป็นพืชเศรษฐกิจ วางแนวทางการบริหารการใช้กัญชง กัญชา เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เหมาะสมและยั่งยืนรวมทั้งสนับสนุนงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ สำหรับขับเคลื่อนโครงการ ซึ่งบันทึกข้อตกลงความร่วมมือมีระยะเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ทั้งสองฝ่ายลงนามร่วมกัน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา ศรีเรืองฤทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ กล่าวว่าในส่วนมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์มีหน้าที่วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้านกระบวนการสกัด แปรรูป และควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์จากพืชกัญชา กัญชง หรือพืชสมุนไพร รวมทั้งขออนุญาต ผลิต (ที่ไม่ใช่การปลูก) นำเข้า ครอบครอง สกัด จำหน่าย หรือส่งออก ซึ่งพืชกัญชา กัญชง หรือพืชสมุนไพร เพื่อการวิจัย การเภสัช การแพทย์ การกุศล สุขภาพ อาหารและความงาม การส่งออก การพาณิชย์ และอื่นๆภายใต้ความร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ และกลุ่มผู้ประกอบการเครือข่าย รวมทั้งการต่ออายุใบอนุญาตต่าง ๆและสนับสนุนการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ จะดำเนินการส่งเสริมสนับสนุนการปลูกกัญชาสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ พร้อมสนับสนุน ผลผลิตเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการสกัด แปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์กัญชา กัญชง หรือพืชสมุนไพร สำหรับประโยชน์ทางด้านการแพทย์และอื่น ๆ ส่วนประเด็นเรื่องข้อขัดแย้งด้านกฎหมายในเวลานี้ไม่ได้หนักใจ มีเป้าวัตถุประสงค์และขั้นตอนขออนุญาตชัดเจนอยู่แล้วโดยเฉพาะในแง่อุปกรณ์และบุคลากรรวมทั้งโนฮาวต่างๆทางมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์มีศักยภาพและความรู้พร้อมอยู่แล้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *