ห่วงใยเด็ก​ รร.คลองสีฟัน-ร่องดู่​ สพป.เพชรบูรณ์​ เขต​ 2 จัดตรวจสุขภาพ​ในช่องปาก


วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 น.ส.ศศิกาญจน์ นิ่มคำ นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ​ จาก​ รพ.สต.ลานบ่า​ อ.หล่มสัก​ จ.เพชรบูรณ์​พร้อมด้วยน.ส.ธิดารัตน์ หมื่นคำ เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขชำนาญงาน รพ.สต.ห้วยโปร่ง​ อ.หล่มสัก​ จ.เพชรบูรณ์​และน.ส.อมรรัตน์ สิงหะธนาธิป เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขปฏิบัติงาน รพ.สต.ท่ามะกล้วย อ.หล่มสัก​ จ.เพชรบูรณ์​ได้ออกให้บริการตรวจสุขภาพช่องปาก เคลือบฟลูออไรด์ และสอนวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องแก่นักเรียนโรงเรียนบ้านคลองสีฟัน- บ้านร่องดู่​

น.ส.กนกพร​ จันทรสุกรี​ ผู้อำนวยการ​โรงเรียนบ้านคลองสีฟัน-ร่องดู่​ กล่าวว่าผลกระทบของโรคฟันผุในเด็กสามารถส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพช่องปากในอนาคตได้ การมีฟันน้ำนมผุ เด็กจะปวดฟัน เคี้ยวอาหารไม่ได้ ร่างกายจะได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน ส่งผลต่อการเจริญเติบโต อีกทั้งอาการปวดฟันยังส่งผลต่อการนอนหลับและการเรียนรู้ สิ่งเหล่านี้ล้วนกระทบต่อคุณภาพชีวิตของเด็กตัวเล็กๆ สามารถขัดขวางพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์และสติปัญญาได้

นอกจากนี้เด็กที่มีฟันน้ำนมผุก็มักจะพบว่าฟันแท้ผุไปด้วย เนื่องจากเด็กที่มีฟันผุจะมีเชื้อก่อโรคฟันผุในช่องปากมากกว่าปกติซึ่งจะส่งผลให้ฟันแท้ที่กำลังจะขึ้นใหม่นั้นเกิดฟันผุได้เช่นเดียวกันดังนั้น​ทางโรงเรียน​ได้ให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพช่องปากและการปลูกฝังเด็กในเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันตั้งแต่วัยเด็ก เพื่อให้เด็กมีคุณภาพชีวิตที่ดี เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีฟันที่แข็งแรงและไม่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *